คองเกรสประกาศทางการให้โอบาม่าเป็นปธน.คนใหม่

คองเกรสประกาศทางการให้โอบาม่าเป็นปธน.คนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(9ม.ค.) สภาคองเกรสสหรัฐฯจัดการประชุมร่วม 2 สภาเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนางแนนซี่ เปโรซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฏร กับรองประธานาธิบดีดิ๊ค เชนีย์ในฐานะประธานวุฒิสภา เป็นประธานร่วมของที่ประชุม ซึ่งได้ประกาศรับรองบารัก โอบาม่า เป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 44 ของสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ อันเป็นภารกิจที่ระบุไว้ในบทแก้ไขที่ 12 ของรัฐธรรมนูญอายุหลายร้อยปีของสหรัฐฯ ให้สภาคองเกรสเป็นผู้นับคะแนนและให้การรับรองคะแนนอีเลคโทรรัล โหวตจากแต่ละรัฐ

สมาชิกสภาจากทั้งสองพรรคต่างยืนทำความเคารพ ขณะที่รองประธานาธิบดีดิ๊ค เชนีย์ในฐานะประธานวุฒิสภา ยืนที่โพเดี้ยมและประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อ 4 พฤศจิกายนว่า นายโอบาม่า กับวุฒิสมาชิกโจ ไบเดน ได้คะแนนเสียงข้างมาก คือ 365 เสียง ชนะผู้สมัครของรีพับลิกันคือจอห์น แมคเคน กับซาราห์ เพลิน ซึ่งได้ 173 เสียง และโอบาม่าจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 44 ในวันที่ 20 มกราคม

// //

ก่อนหน้าที่เชนีย์จะสรุปผลการนับคะแนน ได้มีการอ่านคะแนนเรียงลำดับแต่ละรัฐตามตัวอักษรซึ่งปรากฏว่า 4 รัฐแรกที่ล้วนขึ้นต้นด้วยอักษรเอ ประกอบด้วยอลาบาม่า,อลาสก้า อริโซน่า และอาร์คันซอ ต่างเลือกแมคเคนกับเพลิน ก่อนจะมีเสียงเฮจากสมาชิกพรรคเดโมแครตเมื่อรัฐลำดับที่ 5 คือ แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่เลือกโอบาม่ากับไบเดน

การประชุมรับรองนายโอบาม่าครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่วุ่นวายเหมือนปี 2544 ที่รองประธานาธิบดีในขณะนั้นคืออัล กอร์ ต้องเป็นประธานร่วมในพิธี เพื่อประกาศให้จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เป็นผู้ชนะเหนือตัวเขาเอง ในการเลือกตั้งที่สร้างความขัดแย้งอย่างหนัก และกอร์ไม่อนุญาตให้มีคำคัดค้านจากเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่อ้างว่าบุชชนะการเลือกตั้งในรัฐฟลอริด้าแบบไม่โปร่งใส และพยายามขัดขวาง

ไม่ให้มีการนับคะแนนโหวตจากรัฐฟลอริด้า

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook