นายกโต้ผู้ว่ากทม.ย้ำน้ำเหนือทยอยมายังไม่หมด

นายกโต้ผู้ว่ากทม.ย้ำน้ำเหนือทยอยมายังไม่หมด

นายกโต้ผู้ว่ากทม.ย้ำน้ำเหนือทยอยมายังไม่หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยืนยันมวลน้ำเหนือยังลงมาที่กทม.ไม่หมด เป็นลักษณะทยอยลงมา ระบุเตรียมสั่งเครื่องสูบน้ำมากู้นิคมฯ เผยเตรียมงบ 80,000 ล้านเพื่อฟื้นฟู

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มวลน้ำเหนือที่จะไหลลงสู่กรุงเทพมหานครยังมีอยู่ แต่จะไม่ไหลลงสู่กรุงเทพมหานครในครั้งเดียว โดยจะมีการระบายออกไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ดังนั้นระดับน้ำที่จะท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครจะไม่สูงมาก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงกันกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่มุมมองอาจแตกต่างกัน พร้อมยอมรับว่า มวลน้ำทั้งหมดมีประมาณ 10,000-20,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จะมีการบริหารจัดการเป็นส่วนๆ ไม่ปล่อยให้เข้าท่วมกรุงเทพมหานครครั้งเดียว ยอมรับว่า กรุงเทพมหานครอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่ระดับน้ำจะไม่สูงเท่าที่ต่างจังหวัด พร้อมทั้งแสดงความเห็นใจประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ต้องรับน้ำท่วมสูงกว่าในกรุงเทพมหานคร โดยหลังจากวันนี้ (31 ต.ค.) จะประเมินสถานการณ์น้ำอีกครั้งว่า หลังวันที่31 ต.ค.จะผ่านพ้นวิกฤตหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีปัจจัยแทรกซ้อนและเป็นไปตามแผน เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในวันลอยกระทงยืนยันว่าไม่น่ากังวลเพราะระดับน้ำจะไม่สูงเท่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของน้ำที่ยังท่วมสูงในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชื่อว่า 1-2 สัปดาห์นี้ จะเริ่มระบายน้ำได้

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลเตรียมงบประมาณฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม 80,000 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารต่างๆ จะปล่อยงวงเงินสินเชื่อรวม 300,00 กว่าล้านเพื่อเร่งฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรม โดยคาดว่าเร็วสุดจะฟื้นฟูได้ใน 3 เดือน ในส่วนของนักลงทุนชาวญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลก็เร่งให้ความช่วยเหลือเต็มที่ โดยยกเว้นภาษีและขั้นตอนนำเข้าอุปกรณ์ซ่อมแซมเครื่องจักรและให้นำผู้เชี่ยวชาญในการกอบกู้ ขณะที่เจบิคจะปล่อยเงินกู้ พร้อมกันนี้จะเร่งชี้แจงให้นักลงทุนเข้าใจ โดยเฉพาะแผนระยะยาวในการส่งเสริมการลงทุน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook