น้ำคลองลาดพร้าวลด-ชาวบ้านรับได้น้ำท่วม

น้ำคลองลาดพร้าวลด-ชาวบ้านรับได้น้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบพิตร แสงแก้ว ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ระดับน้ำในคลองลาดพร้าว ยังคงเป็นปกติ และจากการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ ที่เฝ้าระวังและสังเกตการณ์ระบุว่า น้ำในคลองลดลงจากเดิมประมาณ 2 ซ.ม. พร้อมระบุว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้ประกาศแจ้งเตือนว่า ชุมชนที่อยู่ริมคลองลาดพร้าว
ให้เฝ้าระวัง เนื่องจากน้ำอาจเอ่อล้นและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ ต่างมีการเตรียมพร้อมรับมือมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยการเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงตรวจดูระดับน้ำเป็นประจำ และจากการสอบถามส่วนใหญ่ทำใจยอมรับแล้ว ว่าหากน้ำท่วมก็พร้อมยอมรับ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนขอวน้ำท่วมบริเวณ บริเวณทางกลับรถถนนเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งใกล้เคียงกับชุมชนหมู่บ้านเสนานิเวศน์1 หลังวัดลาดปลาเค้า โดยมีน้ำท่วมสูง 10-15 เซนติเมตร ความยาว 300 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ทำการสูบน้ำจนแห้งแล้ว ส่วนในวันนี้ ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปว่า น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่



คลองทวีวัฒนาระดับน้ำเพิ่ม 20 ซ.ม.
นายประพัฒน์ ธีรพงศ์ธร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตทวีวัฒนา เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ระดับน้ำในหลายพื้นที่ยังคงท่วมสูง โดยระดับน้ำในคลองทวีวัฒนาสูงกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ประมาณ 20 เซนติเมตร ส่งผลให้ถนนในพื้นที่หลายสาย ถูกตัดขาด ถนนศาลาธรรมสพน์ รถไฟสายใต้ ไม่สามารถวิ่งได้ ถนนพุทธมณฑล จ.นครปฐม ถนนบรมราชชนนี ส่วนประชาชนในพื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมสูง อาทิ แขวงศาลาธรรมสพน์ ยังมีจำนวนมาก ที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ เพราะส่วนใหญ่คิดว่าน้ำจะไม่ท่วมสูงมากหนัก

ทั้งนี้ จากการประเมินแล้วพบว่า น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่แล้วกว่า ร้อยละ 80 ของพื้นที่ มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว กว่า 4 หมื่นราย บางคนนำรถไปจอดไว้ที่สูง บางส่วนก็ย้ายออกไปในที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่ แนวโน้มของผู้ที่จะได้รับผลกระทบนั้น มีจำนวนมากขึ้น เนื่องจาก น้ำจากคลองทวีวัฒนา และคลองมหาสวัสดิ์ ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนความคืบหน้าคุณภาพน้ำดิบ ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีคลองมหาสัวัสดิ์ ได้มีสาหร่ายไปอุดระบบการกรองต่างๆ ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ต้องลดกำลังการผลิตลง ร้อยละ 50 นั้น ล่าสุดแก้ไขแล้ว และสามารถจ่ายน้ำได้ตามปกติ



ทวีวัฒนา ขอ ปชช. ส่งสัญญาณหากต้องการอพยพ
นางรัตนธร รัตนสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผย ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตทวีวัฒนา โดยระบุว่า ขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การเดินทางเข้า ออก เป็นไปด้วยความยากลำบากมาก และต้องใช้เรือในการเดินทางเข้า ออก เท่านั้น โดยเฉพาะที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ แขวงศาลาธรรมสพน์ ประตูน้ำฉิมพลี ปริมาณน้ำสูงกว่า 1.50 เมตร ซึ่งในพื้นที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหารในการเดินเรือ และจัดรถเข้าไป ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ ที่ยังไม่ออกจากพื้นที่ เนื่องจากยืนยันว่า ยังสามารถอยู่ได้ ซึ่งทางสำนักงานได้มีการแจ้งเตือน และหากต้องการอพยพออกจากพื้นที่ ก็ให้ส่งสัญญาณทันที จากนั้นทางเขตจะได้มีการจัดรถและเรือออกไปรับออกมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางเขตต้องการรับบริจาคข้าวและน้ำดื่มจำนวนมาก เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังคงอยู่ภายในชุมชน ซึ่งประชาชนที่ต้องการสนับสนุน หรือให้การช่วยเหลือ สามารถติดต่อ และประสานงานกับทางเขตได้ทันที



กรมอุทกฯ คาด เจ้าพระยาสูงสุด 2.39 ม.
กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ขอแจ้งสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2554 ดังนี้ เวลา 06.00 น. ระดับน้ำสูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.89 เมตร และเวลา 09.00 น. คาดว่า
ระดับน้ำจะสูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.39 เมตร



ย่านสาทร เตรียมพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุน
สำหรับสถานการณ์บริเวณสะพานสาทร ในเช้าวันนี้ ยังคงต้องติดตามและเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง
หลังจากที่เมื่อวาน มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นผิวถนนบริเวณถนนเจริญกรุง ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน บางรัก จนถึงโรงเรียน
วัดสุทธิวรารามสูงกว่า 10 เซนติเมตร โดยบริเวณท่าเรือสาทร ในวันนี้ กระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังไหลเชี่ยว และมีระดับน้ำสูงเลยแนวคอนกรีต ทำให้มีน้ำไหลทะลักเข้ามาด้านใน เจ้าหน้าที่จึงได้มีการวางกระสอบทรายเป็นแนวกั้นอีกชั้น แต่ก็ยังมีน้ำบางส่วนไหลซึมเข้ามา จึงต้องมีการเปิดฝาท่อเพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ป้องกันไม่น้ำไหลทะลักเข้าถนนเจริญกรุงอีก

ในขณะที่ซอยเจริญกรุง 58 ก็ยังมีน้ำไหลเอ่อเข้ามาที่บริเวณท้ายซอยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตและเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ได้มีการวางแนวกระสอบทรายป้องกันเอาไว้แล้ว ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนถนนเจริญกรุง มีการเตรียมพร้อมรับมือ ด้วยการก่ออิฐและวางกระสอบทรายสูงกว่า 50 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในตัวบ้าน โดยชาวบริเวณนี้กล่าวว่า ยังรู้สึกกลัวและหวาดระแวงกับข่าวน้ำท่วมอยู่ จึงต้องเตรียมการป้องกันทุกวิถีทาง



ดอนเมืองวิกฤติ!ปชช.กว่า600ไม่ยอมอพยพ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง น้ำได้ไหลเข้าท่วมจนเต็มพื้นที่แล้ว โดยอาคารคลังสินค้าน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร และที่บริเวณรันเวย์น้ำท่วมเกือบถึงตัวเครื่องบิน ที่จอดอย่ ส่วนศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หรือ ศปภ. เดิม ที่ย้ายไป ที่กระทรวงพลังงาน น้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณชั้น 1 ขณะที่ยังมีผู้ประสบภัยติดค้างอยู่จำนวนกว่า 600 ราย เนื่องจากส่วนใหญ่ มีบ้านเรือนอยู่ในเขตดอนเมืองและไม่อยากย้ายไปที่อื่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานส่วนใหญ่ ได้มีการขนย้าย และลำเลียงสิ่งของต่างๆ ออกไปบางส่วนแล้ว แต่ยังมีสิ่งของบางส่วน ที่เคลื่อนย้ายออกไม่ทัน หลังน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม บริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต โดยฝั่งขาออก ใช้เส้นทางได้ถึงแยกหลักสี่ เนื่องจากน้ำได้ท่วมถึงช่วงวัดหลักสี่ ในพื้นที่วัดน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าแยกกรมพลาธิการทหารอากาศ หรือปากซอยพหลโยธิน 54/1 มวลน้ำจากฝั่งรังสิตและคลอง 2 ส่งผลให้ปริมาณน้ำยังคงท่วมสูง ไปจนถึงหน้าห้างบิ๊กซี สะพานใหม่ ซอยพหลโยธิน 54 เขตบางเขน เจ้าหน้าที่ยังคงปิดการจราจร ตั้งแต่แยกกรมพลาธิการทหารอากาศ ไปจนถึงแยกอนุสรณ์สถาน ขณะที่หน้าโรงพยาบาลภูมิพลฯ ได้มีน้ำไหลล้นคันกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของโรงพยาบาลแล้ว โดยมีคนไข้ติดค้างประมาณ 70 ราย



คันกั้นคลองเตยพังทะลักหมู่บ้านเปรมฤทัย
นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า ขณะนี้พนังกั้นน้ำบริเวณทางเข้าหมู่บ้านเปรมฤทัย แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการทำพนังกั้นน้ำไว้อย่างดี แต่ล่าสุดได้พังลง ส่งผลให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจ และสำนักการระบายน้ำ ทางเขต ได้พยายามเอาทรายลงอุด แต่ก็ทำไม่ได้ เนื่องจากน้ำมีความแรงมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายก่อน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ทราบ เพื่อหาทางป้องกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาที่พบอีกอย่าง คือ สถานีสูบน้ำบริเวณลานหิมะทองคำ น้ำได้ไหลเข้าทำให้สูบน้ำไม่ได้ ทำให้การระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร เจ้าหน้าที่กำลังพยายามแก้ไข เชื่อว่า จะสาามารถแก้ไข
สถานการณ์ได้ แต่ว่าต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง



ถ.จรัญฯน้ำท่วมเต็มพื้นที่-ปชช.ทยอยอพยพ
จากการสำรวจเส้นทาง โดยอาศัยรถทหารตั้งแต่เชิงสะพานกรุงธนหรือสะพานซังฮี้ ถึงสะพานบางขุนนนท์ โดยใช้เส้นทางบนถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที พบว่า น้ำได้ปกคลุมเต็มพื้นที่ ทั้งบนถนน รวมทั้งซอยต่างๆ ซึ่งบางจุดชาวบ้านบอกว่า ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ขณะเดียวกัน ภาพที่เห็นเป็นการเดินลุยน้ำของประชาชน โดยมีกระเป๋าเสื้อผ้าติดตัวออกมาด้วย ส่วนชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ซึ่งน้ำไม่เข้าบ้าน เพราะมีการก่ออิฐทำเป็นแนวป้องกันไว้ก่อนหน้านี้ ก็ได้เร่งรีบในการก่ออิฐและเสริมแนวป้องกัน เพื่อไม่ให้น้ำบนถนนไหลทะลักเข้าสู่บ้านเรือนของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ ภาพที่เห็นก็ คือ ความเสียหายของบ้านเรือนของประชาชน รถยนต์ที่จมน้ำ รวมทั้งปั๊มน้ำมัน โชว์รูมรถยนต์ ที่ได้รับความเสียหาย



น้ำทะลักม.เกษตรฯ - จนท.เร่งทำคันกั้น
อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ภายในมหาวิทยาลัยว่า ขณะนี้น้ำได้เอ่อจากคลองบางเขน ทางด้านทิศเหนือ ไหลเข้าท่วมชุมชนริมคลอง และไหลเข้ามาท่วมยังใจกลางของมหาวิทลัยอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยที่มาพักพิง ที่ มหาวิทยาลัย ไปที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาแล้ว

ขณะเดียวกัน ในส่วนของบุคคลากรของมหาวิทยาลัย ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่จำนวน 1,300 คน โดยได้มีการนำกระสอบทราย และก่อกำแพงป้องกันจุดยุทธศาสตร์สำคัญ อาทิ บริเวณตู้ไฟฟ้า และอุปกรณ์สำคัญต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว โดยสถานการณ์ในขณะนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากน้ำมีปริมาณมาก



พนังกั้นน้ำสามเสนซ.21พังยาว10ม.-เร่งซ่อม
นางสาวอารีย์ วงศ์นพรัตน์เลิศ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต เปิดสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า เกิดเหตุพนังกั้นน้ำ บริเวณ ซ.สามเสน 21 แตกเป็นความยาวประมาณ 8- 10 เมตร ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลทะลักเข้าท่วมภายในชุมชนอย่างหนัก ระดับน้ำเสมอริมฟุตปาธในซอยท่วมสูงจนเกือบ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องกระจายเสียงให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ และเก็บของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ขณะที่บริเวณที่พังนั้น ห่างจากจุดเดิมที่เคยพังก่อนหน้านี้ ประมาณ 100 เมตร
ซึ่งเจ้าหน้าที่จากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน4 รอ.) กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ (ม.พัน3 รอ.) และประชาชน อยู่ระหว่างช่วยกันลำเลียงกระสอบทราย เข้าซ่อมแซมจุดที่คันกั้นน้ำแตก ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำได้ไหลแรงมาก ขณะเดียวกัน เชื่อว่า จะสามารถแก้ไขได้ หากระดับทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต ยังกล่าวด้วยว่า น้ำได้ไหลเอ่อท่วม ถ.สามเสน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นถนน ตั้งแต่แยกศรีย่าน-แยกบางกระบือ เพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการลำเลียววัสดุ ที่ต้องใช้การซ่อมแซมพนังที่พังลง




ท่วมบางพลัดน่าห่วง-ตั้งฮั่วเส็งน้ำสูง1ม.
สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณแยกบางพลัด ขณะนี้ ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะนอกจากระดับน้ำยังไม่ลดลงแล้ว การเดินทางของประชาชนที่ต้องการเดินเข้า ออก พื้นที่ ก็มีอย่างทุลักทุเล เนื่องจากเรือที่ใช้ในการเดินทางเข้า ออก ในพื้นที่ มีไม่เพียงพอ จนทำให้ประชาชน ต้องนำถังน้ำมันจำนวน 4 ถัง มาต่อกัน เพื่อทำเป็นแพ

จากการสอบถาม นายวุฒิศักดิ์ พลกาบ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี กล่าวว่า บางพลัดเป็นพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบริเวณห้างตั้งฮั่วเส็ง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และขณะนี้อาหารกล่องเริ่มที่จะขาดแคลน เนื่องจากร้านอาหารรวมทั้งตลาดพูลทรัพย์ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับแยกบางพลัด ได้ปิดทำการ เนื่องจากน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่น้ำท่วมที่บางพลัด ก็ทำให้รายได้จากการขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างมีน้อยลง โดยเฉลี่ยวันละไม่ถึงครึ่งของราคาได้ประจำที่เคยทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook