รัสเซียสอบคดีฆ่าโหดชาวคาเมรูนกับนักศึกษาเวียดนาม

รัสเซียสอบคดีฆ่าโหดชาวคาเมรูนกับนักศึกษาเวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(12ม.ค.) สำนักข่าวริอา โนโวสติรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตำรวจในกรุงมอสโควของรัสเซียได้เริ่มสอบสวนคดีฆาตกรรมโหด 2 คดี ที่เชื่อว่ามีสาเหตุจากการเหยียดเชื้อชาติ หลังจากมีชายชาวคาเมรูน กับนักศึกษาชาวเวียดนามถูกสังหารโหด โดยชายคาเมรูนถูกวัยรุ่น 3 คนรุมแทงที่ด้านหลังรวม 4 แผลบนถนนสายหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโคว์ และเขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อคืนวันเสาร์ ส่วนกรณีของนักศึกษาเวียตนามวัย 20 ปีนั้น เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังจากถูกชายคนหนึ่งแทงที่หน้าอกเมื่อคืนวันศุกร์ทางใต้ของกรุงมอสโคว์ ตำรวจกำลังล่าตัวผู้กระทำความผิดซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในรัสเซียระบุว่ากำลังตรวจสอบว่าเป็นการกระทำจากการเหยียดผิว หรือชาตินิยมหรือไม่ และว่าอาชญากรรมที่เกิดจากการเหยียดผิวได้เพิ่มมากขึ้น 5 เท่าตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ศีรษะที่ถูกตัดของผูอพยพชาวทาจิกิสถานคนหนึ่งถูกห่อด้วยถุงโพลีเทนทิ้งอยู่ในถังขยะ นอกอาคารที่ทำการของรัฐบาลท้องถิ่นในใจกลางกรุงมอสโคว และกลุ่มชาตินิยมกลุ่มหนึ่ง

// //

ออกมาประกาศว่าเป็นคำเตือนถึงเจ้าหน้าที่ว่า ได้ปล่อยให้มีผู้อพยพเป็นจำนวนมากเกินไปแล้วในกรุงมอสโคว์

ตัวเลขของสำนักงานสิทธิมนุษยชนมอสโควระบุว่า นับจากเดือนมกราคมจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ มีเหตุโจมตีด้านเชื้อชาติ 254 รายในกรุงมอสโคว์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 113 คน และบาดเจ็บ 340 คน

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook