ผู้ว่าฯกทม.เผย ระดับน้ำเจ้าพระยาทุบสถิติปี38

ผู้ว่าฯกทม.เผย ระดับน้ำเจ้าพระยาทุบสถิติปี38

ผู้ว่าฯกทม.เผย ระดับน้ำเจ้าพระยาทุบสถิติปี38
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.15 น.(24 ต.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้แถลงว่า ขณะนี้มีน้ำมวลใหญ่ค่อยๆ เข้ามาในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ประกอบกับระดับน้ำเจ้าพระยามีระดับที่สูงทำลายสถิติปี 2538  (2.27 เมตร) เมื่อตอนเย็นที่ผ่านมาระดับน้ำทำลายสถิติสูงสุดที่ 2.30 เมตร หมายความว่าคำเตือนของ กทม.ที่ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 13 เขต ไม่ว่าจะอยู่นอก หรือแนวคันป้องกันน้ำท่วมของ กทม. ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เป็นอันตราย โดยผู้ที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หากไม่ย้ายไปยังศูนย์อพยพต้องคิดให้หนัก ส่วนประชาชนที่อยู่ในแนวคันกั้นน้ำจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แนวทางที่ดีที่สุดขอให้คิดในเรื่องของการเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของ กทม.

          "ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรสูงขึ้น ส่วนคลองสองและบริเวณสายไหมสูงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ทำให้สถานการณ์มีแนวโน้มที่หนักขึ้น จำเป็นที่ประชาชนจะต้องเตรียมการในการอพยพโดยเฉพาะประชาชนที่อยู่แนวคันกั้นน้ำ ส่วนถนนวิภาวดีรังสิตระดับน้ำเริ่มมีการขยายตัวและกินพื้นที่มากขึ้น เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ต.ค.) การเคลื่อนตัวของน้ำมีความเร็วมาก แต่วันนี้คิดว่าปริมาณน้ำจะมีมากกว่า แม้จะไม่เคลื่อนตัวอย่างเฉียบพลันและรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งที่ กทม.เตือนและตอกย้ำให้ 6 เขต ที่ กทม.ประกาศเป็นเขตเสี่ยง คือ ดอนเมือง หลักสี่ สายไหม จตุจักร บางซื่อ และบางเขน ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเตรียมตัวยกของขึ้นที่สูง ดึงปลั๊กไฟหากเห็นท่าไม่ดีให้รีบอพยพไปศูนย์พักพิงของ กทม." ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า จากการหารือกับนายกรัฐมนตรี ทราบว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้วันที่ 28 -31 ตุลาคม เป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากคาดการณ์ว่าสถานการณ์อาจเกิดวิกฤติขึ้นเนื่องจากน้ำทะเลจะหนุนสูง และมวลน้ำจากภาคเหนือจะเข้าสู่กรุงเทพฯ

            "สถานการณ์ขณะนี้ปรากฏว่า มีน้ำทะเลหนุนนสูงในวันนี้ทำลายสถิติ ทำให้มีความเป็นห่วงว่าสิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา ส่วนมวลน้ำใหญ่ที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯ จะค่อยๆ ทยอยไหลเข้ามาสู่พื้นที่ กทม. จะมีเวลาในการบริหารจัดการน้ำ ขณะนี้ไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก และยังไม่มีการประกาศพื้นที่เสี่ยงเพิ่มจาก 6 เขต" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook