เร่งทำคันกั้นน้ำ6กม.ป้องกรุงเทพฯ

เร่งทำคันกั้นน้ำ6กม.ป้องกรุงเทพฯ

เร่งทำคันกั้นน้ำ6กม.ป้องกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทบ. พร้อมคณะ ตรวจพื้นที่กั้นน้ำ หลัก 6 ปทุมธานี สั่งเร่งสร้างคันกั้น 6 กม. ป้องกันน้ำจาก อ.สามโคก ตามคำร้องขอของผู้ว่าฯ ให้เสร็จก่อนเที่ยงวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย เสนาธิการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้ว่าฯปทุมธานี ลงตรวจพื้นที่น้ำท่วม ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยทาง ผู้ว่าฯ ได้รายงานสถานการณ์น้ำภายในจังหวัดให้ ผู้บัญชาการทหารบกรับทราบ พร้อมร้องขอเพิ่มกระสอบทราย จำนวน 150,000 กระสอบ เพื่อป้องกันน้ำบริเวณ อ.สามโคก และให้สร้างแนวคันดินกั้นน้ำยาวประมาณ 6 กม. เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ หากน้ำในบริเวณดังกล่าวไหลทะลักเข้ามาก็จะท่วม กทม. ในทันที

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้สั่งการให้ ทหารเร่งบรรจุกระสอบทรายจำนวน 150,000 กระสอบ และเร่งสร้างแนวคันกั้นดินยาว 6 กม. ให้เสร็จภายในเที่ยงของวันนี้ ตามคำร้องขอของ ผู้ว่าฯ และให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับทหารในการช่วยเหลือ ส่วนการเมืองท้องถิ่นที่เกิดขึ้นใน จ.ปทุมธานี นั้น ผู้บัญชาการทหารบกก็ระบุว่าให้นักการเมืองท้องถิ่นนึกถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอันดับแรก โดยภายหลังให้สัมภาษณ์เสร็จผู้บัญชาการทหารบกก็ได้เดินตรวจแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ ตรงบริเวณริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานกรุงธน ฝั่งธนบุรี พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำประมาณ 60 - 70 ซ.ม. ทำให้เจ้าหน้าที่ของทางกรุงเทพมหานครได้นำกระสอบทรายมาเสริมแนวคันกั้นน้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมรับมือ หากกรณีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม

ขณะที่ประชาชนในชุมชนวัดภคินีนาถ ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีการนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นบริเวณหน้าบ้านเพื่อป้องกันน้ำเข้าบ้าน รวมถึงบางหลังได้มีการก่อปูนบริเวณหน้าบ้านสูงกว่า 80 ซ.ม. เพื่อป้องกันน้ำหนุนทะลักเข้ามาซึ่งจากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ในชุมชน มองว่าปีนี้เชื่อว่าน้ำจะท่วมมากกว่าในปี 2538 อย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook