ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ยืนยันน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ยืนยันน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ยืนยันน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ต.ค.) วานนี้ (9 ต.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เดินทางมายังคลองสูบน้ำพระโขนง สำนักงานระบายน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งอุโมงค์ยักษ์ พระรามเก้า-รามคำแหง เพื่อตรวจดูระดับน้ำ และตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ พร้อมกล่าวว่า สถานีสูบน้ำพระโขนง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการระบายน้ำของกทม. และนอกเขตกทม. เนื่องจากมีเครื่องสูบน้ำถึง 4 เครื่อง จะแบ่งเบาภาระประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดได้มากถึง 80 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน 

มื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ที่กทม.จะไม่ถูกน้ำท่วม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่ากทม.น้ำจะไม่ท่วม เพราะน้ำท่วมได้ทุกเวลา แต่ที่สำคัญคือการป้องกัน ยืนยันว่าเรามีความพร้อมในหลายด้านที่จะป้องกัน และแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่ามีการสำรองไฟฟ้าไว้อย่างไรบ้าง หากเกิดปัญหาขัดข้องกับเครื่องสูบน้ำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีเรามีระบบสำรองไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลา เราจึงจะต้องมีการพัฒนาระบบให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในอนาคตจะมีการหารือกับสำนักการระบายน้ำ เพื่อป้องกันเครื่องสูบน้ำเสีย หรือขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน

เมื่อถามว่า ประตูระบายน้ำฝั่งคลองเปรมประชากร-รังสิต ที่ยังไม่สามารถเปิดใช้ได้ เพราะกทม.ไม่สามารถระบายน้ำได้ทันใช่หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  กล่าวว่า ขณะนี้ประตูน้ำทุกบานเปิดหมดแล้ว แต่บางทีอาจจะไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเกรงว่าประชาชนทั้งสองฝั่งคลองจะได้รับความเดือดร้อน แต่หากรัฐบาลร้องขอมาก็จะต้องแจ้งล่วงหน้า เพื่อเตือนให้ประชาชนเตรียมตัว อีกทั้งทางกทม.จะได้เข้ารองรับปัญหาด้วย

เมื่อถามว่า กทม.จะมีแผนรับมือน้ำเหนืออย่างไรบ้าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า หากเข้ามาท่วมทั้งหมด คงจะต้องใช้เวลานานในการระบายน้ำออก

เมื่อถามว่า กทม.มีจุดใดบ้างที่เสี่ยงกับน้ำท่วม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จุดเสี่ยง คือ กทม.ฝั่งตะวันออก และชุมชนที่อยู่นอกแนวเขื่อนคันกั้นน้ำ อย่างไรก็ตามพื้นที่ทั้งหมดนี้ เราได้วางแผน ป้องกันและบรรเทาน้ำท่วมไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่กทม.ชั้นใน มีเพียงจุดเดียวที่เขตสัมพันธ์วงศ์ แต่คาดว่าสามารถใช้มาตรการทั่วไปรับมือได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook