ส่งเกมจำลองสนามรบชิมลาง ลุ้นกลาโหมรับรองใช้ซ้อมรบ

ส่งเกมจำลองสนามรบชิมลาง ลุ้นกลาโหมรับรองใช้ซ้อมรบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บีบีกัน หรือแอร์ซอฟต์กัน กำลังเป็นกีฬาที่คลั่งไคล้มากในหมู่วัยรุ่น ไปจนถึงพวก ฮาร์ดคอร์ ชอบสวมบทบาทเป็นหน่วยรบพิเศษ คว้าปืนกล (ปลอม) สาดกระสุน (ปลอมอีกนั่นแหละ) ไล่ประจัญบานกันอุตลุด

// //

รูปแบบการเล่นเกมหน่วยรบพิเศษคล้ายเกมเพ้นท์บอล ที่ใช้ปืนอัดลมยิงลูกบอลสีใส่อีกฝ่าย เพียงแต่ปืนลมที่ใช้เล่นบีบีกันมีแรงอัดในระดับที่อาจเป็นอันตรายหากยิงโดนลูกตาระยะประชิด หรือ บริเวณอื่นของร่างกาย ปืนอัดลมบีบีกันยังพัฒนาดูคล้ายปืนจริงมาก มีทั้งปืนสั้น ปืนกล ปืนยาว

นายพันธ์เวสส์ สุขวนิช กรรมการผู้จัดการบริษัท ไซอาร์ม จำกัด กล่าวว่า ทีมงานอยู่ระหว่างพัฒนาชุดเสื้อเกราะชนิดฝังอุปกรณ์รับสัญญาณจากแสงเลเซอร์ และใช้กระสุนเปล่าติดแสงเลเซอร์แทนลูกพลาสติกที่อาจทำให้เกิดบาดเจ็บผิวหนังได้ เมื่อทีมบีบีกันยิงแสงเลเซอร์กระทบเสื้อเกราะจะมีเสียงดังขึ้นแสดงว่าคู่แข่งขันถูกยิง

ส่วนการต่อยอดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการซ้อมรบของทหารนั้น ทางไซอาร์มอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม กระทรวงกลาโหม ถึงความเป็นไปได้ในการนำระบบดังกล่าวไปใช้

ไซอาร์มเป็นัวอย่างหนึ่งของโครงการผลักดันนักศึกษาเกษตรศาสตร์ให้เป็นผู้ประกอบการใหม่ หรือเคยูบิก (KU-BIC) โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ต้นแบบเกมจำลองการรบระยะประชิดพัฒนามาจากระบบการซ้อมรบของทหารแบบเดิม ต่างกันตรงที่การประมวลผล กล่าวคือ เมื่อทหารหรือผู้เล่นถูกยิง ระบบจะประมวลผลจากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณตัวรับสัญญาณบริเวณชุดเกราะและตัวส่งสัญญาณที่ปืน มาเข้าเครื่องประมวลผล เพื่อวิเคราะห์ว่า ทหารหรือผู้เล่นได้รับบาดเจ็บบริเวณใด และเสียชีวิตหรือไม่

ส่วนระบบซ้อมรบทางทหารของต่างประเทศที่มีชื่อว่า ไมลส์ (Multiple Integrated Laser Engagement System) ของสหรัฐ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึงปีละกว่า 10 ล้านบาท ในการซ้อมรบสมจริง

ปัจจุบัน ปืนอัดลมเบาหรือบีบีกันกำลังเป็นที่นิยม และมีสนามซ้อมบีบีกันเกิดขึ้นหลายแห่ง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับการเล่นเกมสวมบทบาทเป็นหน่วยรบพิเศษ คือความปลอดภัย เนื่องจากปืนบีบีกันบางรุ่นปรับแรงอัดได้สูงสุดถึง 500 ฟุตต่อวินาที อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บในกรณีที่ยิงระยะใกล้กว่า 5 เมตร หรือแม้แต่ระยะหวังผล 15 เมตร ผู้เล่นบีบีกันจึงถูกบังคับให้สวมแว่นตา และต้องปฏิบัติตามกฎว่าด้วยความปลอดภัย

ที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งพาองค์ความรู้จากต่างประเทศมาโดยตลอด ขณะที่เทคโนโลนีซ้อมรบฝีมือคนไทย นำโดยบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ราคาเพียงชุดละ 2 หมื่น และที่สำคัญระยะการยิงมีความสมจริงมากอยู่ที่ 150-300 เมตร ผู้จัดการโครงการนวัตกรรมกล่าว

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook