กลุ่มต่อต้านวอลล์สตรีท ยืนหยัดประท้วงต่อ

กลุ่มต่อต้านวอลล์สตรีท ยืนหยัดประท้วงต่อ

กลุ่มต่อต้านวอลล์สตรีท ยืนหยัดประท้วงต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ต.ค. - ชาวอเมริกันที่ต่อต้านกลุ่มธุรกิจในวอลล์สตรีทประกาศจะเดินขบวนอีกในวันพุธนี้แม้ว่าผู้ร่วมชุมนุมถูกจับไปมากกว่า 700 คน จากการขัดขวางการจราจรช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาบนสะพานบรูคลินในนครนิวยอร์ก

กลุ่ม "ยึดครองวอลล์สตรีท" รวมตัวกันอย่างหลวม ๆ เข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว โดยเมื่อวานนี้ไปรวมตัวกันในย่านวอลล์สตรีราว 800 คน นำเสื้อกันฝนที่เปียกโชกตากผึ่งแดด กินอาหารและชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือธนาคารและประท้วงภาคธุรกิจที่มีอิทธิพลแทรกแซงการเมือง ตำรวจจับกุมสมาชิกกลุ่มไปมากกว่า 700 คน ตั้งข้อหาก่อความวุ่นวายก่อนปล่อยตัวไป ทางกลุ่มประกาศจะเดินขบวนครั้งใหม่ในบ่ายวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่นโดยจะเดินจากศาลาว่าการนครนิวยอร์กไปจนถึงย่านการเงิน

กลุ่มยึดครองวอลล์สตรีทได้แรงบันดาลใจจากการลุกฮือในโลกอาหรับ เริ่มการเคลื่อนไหวด้วยการยึดสวนสาธารณะใจกลางย่านวอลล์สตรีท เมื่อวันที่ 17 กันยายน และปักหลักประท้วงหน้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กและกองบัญชาการตำรวจนครบาลนิวยอร์กมาจนถึงขณะนี้ การเคลื่อนไหวได้กระจายไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศ เช่น บอสตัน ชิคาโก ซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิส นิวเม็กซิโก

ขณะที่ชาวอังกฤษหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาล ในช่วงที่พรรคอนุรักษ์นิยมของ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน จัดการประชุมพรรคประจำปี ที่เมืองแมนเชสเตอร์

การเดินขบวนประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 35,000 คนในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสภาสหภาพการค้า มีจุดประสงค์เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ที่ตัดลดเงินเดือนพนักงานของรัฐและลดเงินอุดหนุนสวัสดิการต่างๆ ซึ่งนอกจากจะกระทบต่อประชาชนจำนวนมากแล้ว ยังกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย อย่างไรก็ดี การเดินขบวนดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ

ด้านพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล เปิดการประชุมพรรคประจำปี ที่เมืองแมนเชสเตอร์ โดย นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า เศรษฐกิจย่ำแย่ของประเทศ จนทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด เป็นผลพวงมาจากการทำงานของรัฐบาลชุดที่แล้ว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook