ธุรกิจประชุมผ่านสายโตต่อเนื่อง

ธุรกิจประชุมผ่านสายโตต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กสทประกาศพร้อมแข่งด้านราคา

กสท ประกาศพร้อมหั่นราคาค่าโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ สู้ตลาดเดือด ชี้ หวังรายได้โทรฯ ต่างประเทศเพียง 50% ของ ตลาด ทำใจลดลงจากปีที่แล้ว 10%

นายสุชิน พึ่งวรอาสน์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2551 กสท คาดมีรายได้จากบริการโทรฯ ต่างประเทศประมาณ 6,800 ล้านบาท คิดเป็น 60% ของตลาดรวมซึ่งมีมูลค่า 11,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2550 ประมาณ 8-10% ที่มีมูลค่าตลาดรวมโทรฯ ต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท

นายสุชิน มองว่าแนวโน้มธุรกิจโทรฯต่างประเทศในปี 2552 จะมีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด จนไม่อาจสามารถประเมินมูลค่าของตลาดรวมได้อย่างแน่ชัด แต่เบื้องต้นประเมินขนาดตลาดไว้ที่ 10,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2551 ประมาณ 10% และ กสท ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งราว 50% ในตลาดรวมคิดเป็นมูลค่า 5,000 บาท

สำหรับบริการโทรฯ ต่างประเทศของ กสท ในปีที่ผ่านมากลุ่มบริการ CAT Phone Net (บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต) มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 30% ขณะที่บริการ Audio Con ference หรือการประชุมทางเสียงผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ มีอัตราเติบโตถึง 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะยังเติบโตไม่น้อยกว่า 30% ในปีหน้า เพราะเป็นบริการที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่อง การเดินทาง และประหยัดเวลา

ตลาดโทรฯ ต่างประเทศมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะประเภทบริการวอยซ์โอเวอร์ ไอพี (VOIP) 009 ซึ่งจะส่งผลให้รายได้จาก บริการปรับตัวลดลงตามราคา แต่ กสท ก็ต้อง แข่งขันให้ได้เพื่อรักษาฐานลูกค้า และส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งคงหนีไม่พ้นแข่งขันด้านราคา นาย สุชิน กล่าว

ปัจจุบัน กสท เป็นผู้นำการให้บริการโทรฯ ทางไกลต่างประเทศ แบ่งเป็น 3 กลุ่มบริการหลัก กลุ่มโทรฯ ต่างประเทศเรียกตรง อัตโนมัติ ได้แก่ CAT 001 เป็นบริการระดับพรีเมี่ยม เสียงชัดเจนไม่ติดขัดผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ ระหว่างประเทศโดยตรง และ CAT 009 บริการ ผ่านวอยซ์โอเวอร์ไอพี รวมทั้งกลุ่มบัตรโทรศัพท์ อาทิ CAT ThaiCard และ CAT PhonNet.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook