โอบามาเชื่อภาษีคนรวยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

โอบามาเชื่อภาษีคนรวยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฏหมายทางด้านภาษีของประเทศสหรัฐครั้งใหญ่รวมทั้งกฎหมาย "บัฟเฟอร์ ลอวส์" ซึ่งกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำ สำหรับผู้ที่มีรายได้ปีละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป (ประมาณ 30 ล้านบาท) ซึ่งมีประชาชนที่มีรายได้ดังกล่าว แค่เพียงไม่กี่ล้านคน แต่จะทำให้สหรัฐฯ สามารถลดการขาดดุลงบประมาณได้ถึง 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 108 ล้านล้านบาท

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดของผู้นำสหรัฐฯ ได้เผยว่า การเปลี่ยนแปลงทางด้านภาษีครั้งนี้ จะเป็นการสร้างมาตรฐานการเสียภาษีที่มีความเป็นธรรมขึ้น ในสังคมอเมริกัน แต่แผนการดังกล่าว อาจไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมาก ในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ยืนยันว่า จะยับยั้งแผนการขึ้นภาษี

นอกจากนี้ นายจอห์น เบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรครีพับลิกัน ได้ระบุว่า การขึ้นภาษีคนรวยจะไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง เพราะจะเป็นแผนการที่เพิ่มภาระให้ธุรกิจที่สร้างงาน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่า การที่นายบารัก โอบามา พยายามที่จะเสนอกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าเป็นกฎหมายที่ผ่านได้ยากลำบาก เพื่อต้องการที่จะได้คะแนนเสียง เพื่อชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook