สหภาพแรงงานผู้ดีปลุกระดมคนผละงาน

สหภาพแรงงานผู้ดีปลุกระดมคนผละงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเลน แมคคลัสกี ประธานสหภาพยูไนต์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ดิออบเซิร์ฟเวอร์ ก่อนที่จะมีการประชุมประจำปีแกนนำแรงงาน และนักเคลื่อนไหวของสหภาพในสัปดาห์หน้าว่า สมาชิกสหภาพ 6.5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของแรงงานทั่วประเทศต้องลุกขึ้นต่อสู้ ไม่เช่นนั้น การเคลื่อนไหวก็จะจบสิ้น เขาเห็นว่า สมาชิกสหภาพควรพิจารณาเรื่องประท้วงและเคลื่อนไหวทุกรูปแบบอย่างรอบคอบ ตั้งแต่การดื้อแพ่งไปจนถึงการผละงาน อย่าเพิ่งตัดเรื่องใดเรื่องหนึ่งออกไป

คาดว่า การประชุมปีนี้จะเข้มข้นกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลกับสหภาพกำลังต่อรองกันเรื่องปฏิรูปการเกษียณภาครัฐ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงถึง 1 ใน 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

ด้าน นายสตีฟ เว็บบ์ รัฐมนตรีด้านบำนาญ เผยกับ หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันว่า รัฐบาล จะร่นเวลาบังคับใช้เกณฑ์เกษียณอายุให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดให้เกษียณ เมื่ออายุ 67 ปี ในปี 2579 และอายุ 68 ปี ในปี 2589 เพราะทุกวันนี้คนเรามีอายุยืนขึ้น ดิออบเซิร์ฟเวอร์ คาดว่า รัฐบาลคงจะบังคับใช้เกณฑ์เกษียณอายุที่ 67 ปี เร็วขึ้นกว่ากำหนด 10 ปี การร่นเวลาดังกล่าวจะกระทบชาวอังกฤษ 8 ล้านคน ซึ่งอยู่ในวัย 40 กว่า เพราะจะต้องทำงานเพิ่มอีกหนึ่งปี แทนที่จะได้เกษียณเมื่ออายุ 66 ปี ปัจจุบัน รัฐสภาอังกฤษ กำลังพิจารณาในขั้น
ตอนสุดท้ายเกี่ยวกับร่างกฎหมายขยายกำหนดเกษียณอายุ จาก 65 ปี เป็น 66 ปี ในปี 2563
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook