ฮุนมาเนตนำตัวแทนยช.เยือนพระวิหาร

ฮุนมาเนตนำตัวแทนยช.เยือนพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ เผยแพร่การรายงานของหนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ และบายนทีวีของกัมพูชา วันนี้ (11 กันยายน ) ระบุ พลโท ฮุน มาเนต ลูกชายของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นำคณะเยาวชนเยี่ยมความเป็นอยู่ทหารในพื้นที่ปราสาทตาเมือน เมื่อ 10 กันยายน ที่ผ่านมา และต่อเนื่องที่ปราสาทพระวิหาร นั้น สำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา ระบุว่า เมื่อช่วงเช้า คณะตัวแทนเยาวชนพรรคประชาชนกัมพูชา ประมาณ 200 คน นำโดย พลโทฮุน มาเนต ได้เดินทางเยี่ยมชมความอยู่ของทหารกัมพูชา ในที่บัญชาการสันติภาพ 5 มกรา โดยได้รับการต้อนรับจาก พล.อ.กุน กีม รองผู้บัญชาการ (รอง ผบ.สส.) เสนาธิการร่วม คณะบัญชาการสมรภูมิแนวหน้าพรมแดนกัมพูชา-ไทย พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการ (รอง ผบ.สส.) หัวหน้าคณะบัญชาการสมรภูมิแนวหน้าด้านภูมิภาคทหารที่ 4 ตลอดจนนายทหารและพลทหารประมาณ 200 คน นอกจากนี้ ออกญา เซียง ณำ สมาชิกสภากลาางเสียมราฐ ร่วมให้การต้อนรับด้วย

คณะตัวแทนเยาวชนได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการนำและสั่งการอย่างมีประสิทธิภาพของฮุน เซน ที่มีต่อกองทัพในภารกิจป้องกันดินแดนและอนุรักษ์พื้นที่ปราสาทพระวิหาร ตั้งแต่เริ่มต้นแนวคิดที่จะขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เมื่อ พ.ศ.2544 จนประสบความสำเร็จเมื่อ 7 กรกฎาคม 2551นำไปสู่ความไม่สบายใจของฝ่ายไทย กระทั่งส่งทหารเข้ารุกรานดินแดนกัมพูชาที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงและปะทะกันด้วยอาวุธ ต้นปี 2544 ภายใต้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไทยได้ส่งทหารเข้าทำสงครามขนาดใหญ่กับกัมพูชาในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ปราสาทตาเมือน และปราสาทตาควาย แต่ไม่สามารถตีฝ่าความต้องการสู้รบ มุ่งมั่นป้องกันดินแดนของกองทัพกัมพูชาได้เลยความสำเร็จในระยะเวลา 3 ปี ของเหตุการณ์ชายแดนกับไทย เกิดจากการนำอย่างหลักแหลมของสมเด็ขเดโชฯ นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังได้ช่วยเหลือให้กองทัพ มีขีดความสามารถและศักยภาพในการสู้รบ

โดยหลังรับฟังการบรรยายพลโทฮุน มาเนต ในฐานะตัวแทนเยาวชน ได้กล่าวยกย่องและขอบคุณอย่างสูงต่อความกล้าหาญของทหารแนวหน้าตามแนวชายแดน ที่ได้อุทิศตนในการปกป้องมาตุภูมิ พร้อมระบุว่า เป็นแบบอย่างที่ดีควรถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ลูกหลานต้องจดจำไปตลอด และยึดถือเป็นประเพณีที่ดีอีกด้วย และเตือนให้เยาวชนเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการรับใช้ชาติ ป้องกันชาติ ในเวลาที่ประเทศมีความคับขัน

นอกจากนี้ พลโทฮุน มาเนต ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 10 ล้านเรียล (ประมาณ 75,000 บาท) ให้กับกองทัพที่ประจำการในพื้นที่ดังกล่าว จากนั้น คณะตัวแทนเยาวชนได้เดินทางขึ้นชมวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ และปราสาทพระวิหาร แล้วทำพิธีบวงสรวงที่ผาเป้ยตาดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook