แม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งท่วมเขตตัวเมือง

แม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งท่วมเขตตัวเมือง

แม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งท่วมเขตตัวเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลหลากลงสู่ลำคลองสาขา แม่น้ำปราจีนบุรี เอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมืองปราจีนบุรี โดยเฉพาะ ถ.ราษฎรดำริ และตามซอยข้างสำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซ.ม. ทำให้รถขนาดเล็กสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ร้านค้าในตัวเมืองจึงต้องปิดเร็วกว่าปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี พยายามระบายน้ำออกจากพื้นที่ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม แต่ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ยังเพิ่มสูงขึ้น และมีระดับสูงกว่าน้ำในตัวเมือง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก

ขณะที่ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำถุงยังชีพและเวชภัณฑ์ จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองไม่ได้ รวมถึงผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงมีครรภ์ และเด็กเล็ก นอกจากนี้ จะนำปัญหาและข้อเท็จจริงเข้าหารือกับ นายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.วันนี้

ทั้งนี้ น้ำป่าจาก ดอยแม่จ๋อน พัดดินภูเขาเข้าถล่มบ้าน ชาวไทยภูเขา 2 หลัง ซึ่งสร้างอยู่บริเวณเชิงเขาอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถขนสิ่งของหนีน้ำได้ นอกจากนี้ ดินโคลนจำนวนมาก ยังทับถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน และยังมีดินภูเขาสไลด์ทับถนน หลังฝนหยุดตก ชาวบ้านช่วยกันขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านทั้ง 2 หลัง ไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดดินถล่มซ้ำอีก

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ไหลหลากตามลำห้วยเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านศาลาและบ้านป่าเงาะ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย และขณะนี้ยังมีฝนตกบนภูเขาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้าน จึงเตรียมกระสอบทรายสำรองไว้ เพื่อทำเป็นแนวกั้นป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน

สถานการณ์น้ำท่วม ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ทหารกองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ และนักโทษเรือนจำชัยนาท ร่วมกับชาวบ้าน เร่งกรอกทรายใส่กระสอบ นำไปทำเป็นพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ป้องกันน้ำท่วม ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ขณะที่ ชาวบ้านสรรพยา ซึ่งทำอาชีพประมงในแม่น้ำเจ้าพระยา เปลี่ยนอาชีพมาต่อเรือและรับจ้างซ่อมเรือ หารายได้เลี้ยงครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook