TDRIชี้นโยบายจำนำข้าวทำราคาในปท.พุ่ง

TDRIชี้นโยบายจำนำข้าวทำราคาในปท.พุ่ง

TDRIชี้นโยบายจำนำข้าวทำราคาในปท.พุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เปิดเผยว่า การรับจำนำข้าวในราคาสูง จะส่งผลกระทบต่อราคาข้าวสาร เพื่อการบริโภคในประเทศ หากรัฐบาลไม่มีวิธีการบริหารจัดการที่ดีหรือแนวทางในการจัดทำข้าวถุง เพื่อการบริโภคของประชาชนไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดปัญหาการแย่งซื้อข้าวของประชาชน เหมือนกับปัญหาการแย่งซื้อน้ำมันปาล์มในช่วงก่อนหน้านี้ และในส่วนของข้าวหอมมะลิ ที่รัฐบาลประกาศจะปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดนั้น จะทำให้เกิดการแย่งซื้อของพ่อค้า กักตุนไว้ เพื่อการเก็งกำไร

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ เปิดเผยผลสรุปโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า จะทำให้คุณภาพข้าวของไทยลดลง จากการเร่งปลูกข้าวของชาวนา เพื่อนำมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำในราคาสูง และจะทำให้ข้าวด้อยคุณภาพจากประเทศเพื่อนบ้าน ทะลักเข้ามาในประเทศไทย ในขณะที่โรงสีที่เข้าร่วมโครงการ จะได้ประโยชน์จากการสีแปรสภาพข้าว โดยโรงสีที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ จะไม่ได้ประโยชน์และอาจต้องเลิกกิจการไป

อย่างไรก็ตาม การรับจำนำข้าวที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2547 รัฐบาลมีภาระหนี้สูงอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งทางคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ควรมีการทำตัวเลขสรุปภาระทางการเงิน เพื่อรายงานต่อสภา ทำให้เกิดความโป่รงใสด้วย

ด้าน นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เปิดเผยถึงโครงการการรับจำนำข้าวในราคาสูงของรัฐบาลว่า เมื่อเป็นโครงการที่รัฐบาล ต้องทำตามที่หาเสียงไว้ และคาดการณ์ได้ว่า จะมีเกษตรกรนำข้าวมาจำนำเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจะจัดปัญหาสต๊อกข้าวที่มีมากขึ้นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสต๊อกข้าวล้น สร้างภาระหนี้ในการเก็บข้าวเป็นจำนวนมาก และเห็นว่าการส่งออกข้าวในราคาสูง จะไม่สามารถทำได้ตามความคาดหวังของรัฐบาล เพราะติดปัญหาในส่วนของต้นทุนการรับจำนำที่ราคาสูง ซึ่ง TDRI เห็นว่าหากเลี่ยงได้ รัฐบาลไม่ควรทำโครงการรับจำนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook