เขมรปัดRBCหนุนแผนจัดการพระวิหารร่วมไทย

เขมรปัดRBCหนุนแผนจัดการพระวิหารร่วมไทย

เขมรปัดRBCหนุนแผนจัดการพระวิหารร่วมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีมมูฟ รายงาน กรณีคำให้สัมภาษณ์ของ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่เผยแพร่ในสื่อไทยหลายแห่ง ซึ่งระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-กัมพูชา หรือ RBC ครั้งล่าสุด ที่ จ.นครราชสีมา เห็นชอบให้สองประเทศ เสนอแผนบริการจัดการปราสาทพระวิหาร ร่วมกัน โดยตนและผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ของกัมพูชา กำหนดนัดหารือประเด็นดังกล่าว ในวันที่ 30 สิงหาคม 2554 ที่ จ.ศรีสะเกษ นั้น ล่าสุดโฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา แถลงปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แล้ว

ตามการรายงาน ของสำนักข่าว ดึมอัมปึล วันที่ 27 สิงหาคม อ้างคำกล่าว พล.ท.ชุม โซะเจียต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาไม่เคยมีข้อเสนอที่จะเสนอแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารร่วมกับไทย และถ้าไทยจะเสนอ กัมพูชาก็ขอปฏิเสธ เพราะปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา และกัมพูชาก็ไม่มีโครงการหรือความคิดที่จะบริหารปราสาทร่วมกับไทยทั้งสิ้น

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่าน คณะกรรมการมรดกโลกของกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าตามข่าวที่ได้รับจากตัวแทนกัมพูชา ที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ว่าไม่มีการหารือเรื่องดังกล่าว จึงไม่มีเหตุผลใดจะต้องยกขึ้นมากล่าวถึงอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook