รัฐบาลพม่า เจรจาสงบศึกชนกลุ่มน้อย

รัฐบาลพม่า เจรจาสงบศึกชนกลุ่มน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก แจ้งว่า พล.อ.อาวุโสเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีรัฐบาลพม่า ได้ส่งผู้แทนเดินทางไปติดต่อ พระปิทะหย่า ตานมิน เจ้าอาวาสวัดตองกะเล ที่หมู่บ้านตองกะเล ในจังหวัดผาอัน
รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 50 ไมล์ ทั้งนี้ เพื่อให้พระปิทะหย่า ตานมิน ได้ติดต่อกับพล.ต.นะคะมวย ผู้บัญชาการกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย หรือ DKBA เพื่อเจรจาสงบศึกและให้กองทัพกะเหรี่ยงกลุ่ม
พล.ต.นะคะมวย กลับมาร่วมพัฒนาประเทศ เช่นเดียวกับ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF กลุ่ม พล.ต.หม่องชิด ตู่ ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 333 บริเวณบ้านก๊กโก่ ติดริมแม่น้ำเมย ด้านเหนืออำเภอแม่สอด รายงานข่าวแจ้งว่า
พล.ต.นะคะมวย ผู้นำ DKBA คนสำคัญ ได้แจ้งกับฝ่ายผู้แทนพม่า ว่า การเจรจากับฝ่ายพม่านั้น จะต้องมีการเจรจากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ติดอาวุธทุกกลุ่มทั่วประเทศ และฝ่ายรัฐบาล ต้องประกาศหยุดยิงก่อน และให้ฝ่ายรัฐบาล
พม่า ถอนกำลังทหารออกไปจากพื้นที่ และเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยทั้งหมด รวมทั้ง ขอให้รัฐบาลพม่า ปล่อยนักโทษการเมือง ที่กำลังถูกคุมขังทั้งหมด อย่างไม่มีเงื่อนไข และให้เสรีภาพในการมีส่วนร่วมกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งการ
เจรจานั้น DKBA ขอให้พม่ามีความจริงใจ และคุยกับ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และพรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อให้เกิดสันติภาพโดยแทนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook