มทภ.2พร้อมให้ขึ้นไปเที่ยวพระวิหาร

มทภ.2พร้อมให้ขึ้นไปเที่ยวพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ในส่วนของสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านเขาพระวิหารนั้น ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในภาวะที่ปกติดีมาก ทหารไทยและทหารกัมพูชา ไปมาหาสู่และในระดับผู้ปฏิบัติในพื้นที่ ก็ได้มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำอยู่เสมอ ส่วนในระดับแม่ทัพภาคนั้น ตนและผู้บัญชาการภูมิภาค ทหารที่ 4 ของกัมพูชา ก็ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกันเป็นประจำอยู่เสมอไม่มีปัญหาอะไร

ในส่วนของการประชุม อาร์บีซี ไทย - กัมพูชา ที่กำลังมีการประชุมอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ในขณะนี้นั้น ก็จะดำเนินการประชุมตามกรอบที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประชา รมว.กลาโหม ได้วางกรอบเอาไว้ให้แล้ว โดยจะเป็นการประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา เป็นหลักใหญ่ เพื่อความสงบสุขของประชาชนทั้ง 2 ชาติ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ จะไม่มีการบันทึกข้อตกลงร่วมกัน แต่ว่าจะเป็นการทำเป็นหนังสือไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น

สำหรับการเปิดประตูเหล็กที่กั้นระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทพระวิหารได้นั้น ตนขอยืนยันว่า ทหารไทยมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ที่จะเปิดประตูเหล็ก เพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นไป เที่ยวชมปราสาทพระวิหารได้อย่างเต็มที่ ขณะนี้รอเพียงฝ่ายกัมพูชาเท่านั้นว่า จะร่วมกันเปิดกุญแจประตูเหล็กเมื่อใด ตนคาดว่าทางฝ่ายกัมพูชาอาจจะมีความกังวลใจอะไรบางอย่างอยู่ จึงไม่พร้อมที่จะเปิดประตูเหล็กในขณะนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook