ผบ.ตร.เผย 169 ศพทราบชื่อแล้ว 18 ราย

ผบ.ตร.เผย 169 ศพทราบชื่อแล้ว 18 ราย

ผบ.ตร.เผย 169 ศพทราบชื่อแล้ว 18 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการพิสูจน์ศพไร้ญาติจำนวน 169 ศพที่ถูกฝังอยู่ในป่าช้าวัดห้วยยาง วัดคลองตากวา และวัดชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง วันนี้ (22 ส.ค.) พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจจุดฝังศพบริเวณสวนยางหน้าวัดคลองตากวา จำนวน 72 ศพ โดยมีพระอธิการวิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาสวัดคลองตากวา เป็นผู้ชี้จุด

เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ได้รับจากต้นทางเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับความเป็นจริงของศพที่นำมาฝัง ว่าจุดไหนน่าจะเป็นข้อสงสัย ซึ่งคงต้องรอเรื่องการตรวจสอบหลักฐานเอกสารและรายละเอียดให้เรียบร้อยก่อน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยด้วยว่า ได้ทำการสอบปากคำเจ้าอาวาสและทางสมาคมพุทธศาสตร์ไปแล้ว ส่วนเรื่องของหลักฐานเอกสารจากต้นทางพบว่า มีปัญหาบ้างเล็กน้อยในเรื่องรูปพรรณของศพ รายชื่อของศพ และสาเหตุการตาย พร้อมยืนยันจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะที่ด้าน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นรับรายงานจาก พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบช.ภ.8 แล้ว โดยยืนยันว่า ศพดังกล่าวเป็นของมูลนิธิพุทธประทีป โดยนำมาจากหลายอำเภอ เช่น อ.หลังสวน อ.พะโต๊ะ อ.ละแม อ.ทุ่งตะโก จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยเป็นศพที่เสียชีวิตในช่วงปี 2541 - 2550 โดยแยกเป็นชายจำนวน 162 ราย และหญิง 3 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างด้าวและชาวประมง โดยในจำนวนนี้ทราบชื่อแล้ว 18 ราย ส่วนจะดำเนินการเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนของ รอง ผบ.ตร.ที่ตนมอบหมายให้ลงไปตรวจสอบก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook