ปชป. ยื่น ปปช.ถอดสุรพงษ์ช่วย 'ทักษิณ'

ปชป. ยื่น ปปช.ถอดสุรพงษ์ช่วย 'ทักษิณ'

ปชป. ยื่น ปปช.ถอดสุรพงษ์ช่วย 'ทักษิณ'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายพรรค แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยเปิดเผยว่าทีมกฎหมายเตรียมยื่นถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในความผิดประการแรก คือ ผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 176 วรรค 2 เนื่องจากยังไม่มีการแถลงนโยบาย แต่กลับมีการประสานงานให้รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตกเป็นนักโทษ ให้สามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ รวมทั้งจะไปแจ้งความที่ สน.พญาไท เพื่อเอาผิด นายสุรพงษ์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 และ 192 ฐานช่วยเหลือให้ผู้ร้ายหลบหนี

นอกจากนี้ นายนิพิฏฐ์ ยังกล่าวอีกว่า นายสุรพงษ์ รับทราบอยู่แล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้าย แต่ประสานงานให้ประเทศญี่ปุ่นจับกุมตัว กลับดำเนินการช่วยเหลือซ้ำอีก

ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การยื่นถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยคาดว่า จะเขียนคำร้องถอดถอนได้เสร็จในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้น จะรวบรวมรายชื่อ ไม่เกิน 1 วัน และจะยื่นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นให้ ป.ป.ช. ต่อไป อย่างไรก็ตาม สมาชิกวุฒิสภา จะส่งต่อให้ ป.ป.ช. หรือไม่นั้น ต้องใช้เสียง วุฒิสภา รับรอง 1 ใน 3 หรือ 90 เสียง

ส่วนกรณีที่ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกเปิดเผยผลสอบ อีเมล์ นายวิม รุ่งวัฒนจินดา กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สินบนสื่อมวลชน ระหว่างที่มีการเลือกตั้ง เป็น อีเมล์ นายวิม จริงนั้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า ผิดกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าว เพราะมีมติยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อเอาผิดกับพรรคเพื่อไทยด้วย ซึ่งหากว่าพบมีความผิดจริง ก็อาจถึงขั้นยุบพรรคได้

คืบหน้าล่าสุดนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ประธานทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อกล่าวโทษ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ตามกฎหมายอาญา 189 และ 192 กรณีช่วยเหลือซ่อนเร้น ให้ผู้กระทำความผิด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตกเป็นผู้ต้องขันตามหมายจับของศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ นายวัชระ กล่าวว่า ตนได้หอบหลักฐานการแถลงโฆษกทางการญี่ปุ่น หลักฐานข่าวทั่วไป และคำให้สัมภาษณ์ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเป็นหลักฐานในการแจ้งความดังกล่าว โดยโดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมาน รอดกำเนิด ผู้กำกับการ สน.พญาไท เป็นผู้รับแจ้งความด้วยตนเอง พร้อมกันนี้ ได้กล่าวว่าเบื้องต้นจะต้องทำการตรวจสอบหลักฐานก่อนว่า ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดอะไรบ้าง ซึ่งหากผิดจริง ก็จะทำการออหมายเรียกและเชิญตัวมาสอบตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook