'บ้านปู' พอใจ ครม.ชุดใหม่

'บ้านปู' พอใจ ครม.ชุดใหม่

'บ้านปู' พอใจ ครม.ชุดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โฉมหน้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ชุดใหม่ ในภาพรวมถือว่าใช้ได้ แต่ต้องรอดูนโยบายที่ประกาศต่อรัฐสภา และส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คงจะมาสานต่อนโยบายให้มีความต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาน้ำมันดีเซล การลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง การดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ให้เป็นไปตามกลไกตลาด

โดยในช่วงนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ดังนั้น รัฐมนตรีใหม่ควรใช้โอกาสนี้ ปรับขึ้นราคาพลังงานที่ถูกตรึงราคาไว้ ให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ขณะที่ ราคาน้ำมันในปีหน้าจะมีความผันผวนสูง ทำให้บริษัทมีแนวคิดที่จะสำรองปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้น ส่วนผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ปริมาณการใช้ถ่านหินในสหรัฐอเมริกาและยุโรป มีแนวโน้มที่จะลดลงในระยะเวลา 2 - 3 ปีข้างหน้า ซึ่งการที่ราคาถ่านหินช่วงนี้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 124 - 125 เหรียญสหรัฐต่อตัน น่าจะเป็นสถานการณ์ในระยะสั้น ซึ่งต้องจับตาดูความต้องการใช้ของเอเชียแปซิฟิก ทั้ง จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ว่าจะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับปริมาณการใช้ถ่านหินในประเทศขณะนี้ มีประมาณ 1.5 - 2 ล้านตัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 15 ซึ่งปรับลดลงเล็กน้อย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการถ่านหินเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook