ตะลึง! เต้นแอโรบิค เหตุทำห้างเกาหลีสั่นไหว

ตะลึง! เต้นแอโรบิค เหตุทำห้างเกาหลีสั่นไหว

ตะลึง! เต้นแอโรบิค เหตุทำห้างเกาหลีสั่นไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการตรวจสอบสาเหตุการสั่นไหวกว่า 10 นาที ในห้างชื่อดังใจกลางกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้รับการชี้แจงว่าเป็นการเคลื่อนไหวของโครงสร้างตึกที่เกิดจากการเต้นแอโรบิค บริเวณศูนย์ฟิตเนสและออกกำลังกายภายในห้าง

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์การค้าเทคโน มาร์ท มอลล์ เกิดแรงสั่นไหวไปทั่วทั้งอาคารความสูง 39 ชั้นอย่างไม่สาเหตุ ทำให้ผู้คนภายในอาคารและศูนย์การค้าแตกตื่นและวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น

ตามรายงานระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารและวิศวกรรมออกมาชี้แจงเบื้องต้นว่า เหตุสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเป็นผลจากปรากฎการณ์ตามหลักฟิสิกส์ ที่แรงสั่นสะเทือนจากโครงสร้างอาคารจะเกิดขึ้นได้จากกิจกรรมที่มีขึ้นภายในอาคารหรือปัจจัยอื่น โดยอาคารที่ก่อสร้างด้วยซีเมนต์และคานเหล็ก จะมีความถี่ในการสั่นไหวควบคู่กับกิจกรรมภายในตึก และการเต้นแอโรบิคพร้อมกับในหมู่คนจำนวนมาก ก่อให้เกิดการเขย่าตัวของห้องนั้น

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการนำทฤษฎีดังกล่าวให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบต่อหน้าสื่อมวลชน อีกทั้งยังคงสั่งให้ศูนย์ฟิตเนสและออกกำลังกายดังกล่าว ระงับการเต้นแอโรบิคและเต้นในจังหวะอื่นๆ เป็นการชั่วคราว

สำหรับในเกาหลีใต้ มักตื่นตระหนกกับเหตุห้างสั่นไหว เนื่องจากเมื่อราว 16 ปี เคยเกิดเหตุห้างสรรพค้าแซมปงในกรุงโซล พังถล่มลงมาในช่วงเวลาการจับจ่ายของประชาชน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 450 คน และบาดเจ็บอีกนับพันคน โดยสาเหตุในครั้งนั้นเกิดจากความบกพร่องทางวิศวกรรมและการก่อสร้างที่หละหลวมจนเกิดเป็นเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ห้างในเกาหลีใต้สั่นไหวโดยไม่ทราบสาเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook