จับตาศาลโลก ตัดสินไทยถอนทหารพื้นที่พิพาทเขมร

จับตาศาลโลก ตัดสินไทยถอนทหารพื้นที่พิพาทเขมร

จับตาศาลโลก ตัดสินไทยถอนทหารพื้นที่พิพาทเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสูงสุดของสหประชาชาติจะออกคำสั่งในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ตามคำร้องขอของกัมพูชาให้ไทยถอนทหาร จากบริเวณพิพาทรอบปราสาทพระวิหาร ที่เกิดการปะทะกัน

(17 ก.ค.) ศาลสูงสุดของสหประชาชาติจะออกคำสั่งในวันจันทร์ (18 ก.ค.) นี้ ตามคำร้องขอของกัมพูชาให้ไทยถอนทหารจากบริเวณพิพาทชายแดนรอบๆ ปราสาทพระวิหาร ที่เกิดการปะทะกัน โดยคาดว่าประธานศาลระหว่างประเทศ นายฮิซาชิ โอวาดะ จะอ่านคำสั่งของศาลในเวลา 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่พระราชวังแห่งสันติภาพ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ตั้งของศาลระหว่างประเทศ (International Court of Justice)

ผู้สังเกตการณ์ที่ใกล้ชิดกับศาลระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ศาลจะมีคำสั่งในวันจันทร์ตามคำร้องของกัมพูชาที่ให้ไทยถอนทหารและยุติกิจกรรมทางทหารทุกอย่าง ซึงนายโอวาดะ จะขึ้นนั่งบัลลังก์พร้อมผู้พิพากษาทั้ง 14 คน กับผู้พิพากษาสมทบอีก 2 คน

ทั้งนี้กัมพูชาได้นำกรณีทางกฎหมายนี้เข้าสู่ศาลโลกในเดือนเมษายน โดยเรียกร้องให้ตีความคำพิพากษาเมื่อปี 2505 เกี่ยวกับปราสาทพระวิหารอายุ 900 ปี ขณะเดียวกันกัมพูชาได้ขอให้ผู้พิพากษาออกมาตรการเฉพาะหน้า รวมทั้งให้ไทยถอนทหารในทันทีและให้ยุติกิจกรรมทางทหารที่นั่น แม้ว่าไทยจะไม่โต้แย้งการเป็นเจ้าของปราสาทพระวิหารของกัมพูชาตามคำพิพากษาปี 2505 แต่ทั้งกัมพูชา และไทยต่างกล่าวอ้างเป็นเจ้าของพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบๆ บริเวณปราสาท

โดยทั้งสองฝ่ายเข้าให้การต่อศาลในพฤษภาคม ซึ่งกัมพูชาได้ขอให้มีการถอนทหารไทยในทันที และไม่มีเงื่อนไขออกจากดินแดนของกัมพูชาส่วนที่อยู่ในบริเวณปราสาทพระวิหาร ส่วนไทยได้ตอบโต้โดยขอให้ศาลโลกยกเลิกกรณีของกัมพูชาออกจากการพิจารณาของศาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook