ฟิลิปปินส์เตือน กินตุ๊กแกรักษามะเร็งมีสิทธิ์ตาย!

ฟิลิปปินส์เตือน กินตุ๊กแกรักษามะเร็งมีสิทธิ์ตาย!

ฟิลิปปินส์เตือน กินตุ๊กแกรักษามะเร็งมีสิทธิ์ตาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ ออกโรงเตือนการนำตุ๊กแตมาใช้รักษาโรค ที่กำลังเป็นนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวบ้าน อาจจะส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างกะทันหันได้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่รองรับว่าตุ๊กแกรักษาโรคได้

สำหรับกระแสนิยมนำตุ๊กแกมารักษาตามวิถีชาวบ้าน กำลังแพร่หลายทั่วเอเชีย ซึ่งพบรายงานการส่งออกตุ๊กแกไปยังมาเลเซีย จีน และเกาหลีใต้ เพื่อนำไปสกัดเป็นยาหรือสารกระตุ้นความต้องการทางเพศ อีกทั้งยังทำเป็นยาแผนโบราณที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคเอดส์ มะเร็ง วัณโรค หอบหืด หรือโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้

ทั้งนี้จากการสำรวจของสำนักข่าวด้านสิ่งแวดล้อมของฟิลิปปินส์พบว่า การค้าตุ๊กแกมีแนวโน้วขยายตัวสูงขึ้น โดยตุ๊กแกน้ำหนัก 300 กรัม สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า 5 หมื่นเปโซ หรือราว 34,000 บาท และในปัจจุบันสามารถสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ และมีการตั้งราคาขายสูงกว่ามาตรฐานด้วย

นอกจากนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเตือนว่า การใช้ตุ๊กแกรักษาโรค ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง อาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต หรืออาจจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการที่แย่ลง อีกทั้งยังแนะนำว่าใน ปัจจุบันยาสำหรับรักษาโรคหอบหืดหรือโรคเอดส์ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปแล้ว

สำหรับการจับหรือการค้าตุ๊กแกในประเทศฟิลิปปินส์เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการจากการได้รับอนุญาต เนื่องจากจำเป็นต้องอนุรักษ์ประชากรตุ๊กแกป่า ซึ่งอาจจะทำลายระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติและกระทบต่อห่วงโซ่อาหารของสัตว์ป่า ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 4 ปี หรือปรับอีกราว 2 แสนบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook