กกต.ประเดิมแจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หนองคาย

กกต.ประเดิมแจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หนองคาย

กกต.ประเดิมแจกใบเหลืองผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หนองคาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.แจกใบเหลืองแรกให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.หนองคาย ของพรรคเพื่อไทย และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ก.ค.นี้

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์สั่งให้เลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.หนองคาย เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่า นายสมคิด บาลไธสง ผู้ได้รับการเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย จ่ายเงินให้หัวคะแนน เพื่อให้ผู้ขับขี่สามล้อไปรับส่งขนคนมาฟังการปราศรัย และยังมีการแจกเงินเพื่อจูงใจให้ไปลงคะแนน โดยมีพยานจำนวน 8 คน ให้การไปในทิศทางเดียวกัน 

นางสดศรี ยังกล่าวถึงการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ที่อยู่ในกลุ่ม นปช.ว่า ได้ตั้งอนุกรรมการสืบสวนเพื่อทำความเห็น โดยจะพิจารณาจากข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก่อนส่งมาให้ กกต.กลางรับทราบ ในวันอังคารที่ 19 กรกฎาคมนี้ ส่วนกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ต้องพิจารณาไปตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นที่ขึ้นรถแห่รอบเมืองเชียงใหม่ โดยมีนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมือง ร่วมคณะไปด้วย 

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธการเตรียมตั้งนายกรัฐมนตรีสำรอง หาก กกต.ไม่รับรองการเป็น ส.ส. โดยยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจกับเรื่องดังกล่าว ควรให้เวลา กกต.ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า กกต.จะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายอย่างดีที่สุด

ส่วนบรรยากาศการรายงานตัวของ ส.ส.ที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง และเดินทางมาแสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร วันแรกมียอดรวม 219 คน จาก 358 คน โดย ส.ส.ที่ได้รับการรับรองสามารถมาแสดงตนได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook