ทำบัตรประชาชนเด็กวันแรก คึกคักทั่วประเทศ

ทำบัตรประชาชนเด็กวันแรก คึกคักทั่วประเทศ

ทำบัตรประชาชนเด็กวันแรก คึกคักทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ก.ค.) บรรยากาศในวันแรกของการทำบัตรประชาชนให้แก่เด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปเป็นไปอย่างคึกคัก พ่อแม่ผู้ปกครองต่างพาลูกหลานต่อแถวเข้ารับการทำบัตรประชาชนกันอย่างล้นหลาม ขณะที่เด็กเยาวชนต่างรู้สึกดีใจและเหมือนได้โตเป็นหนุ่มสาวแล้ว

การทำบัตรประชาชนที่โรงเรียนวัดสุวรรณ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่เป็นโรงเรียนนำร่องทำบัตรประชาชนนักเรียนของโรงเรียนนี้เป็นแห่งแรก และเป็นหนึ่งในสองโรงเรียนที่ทางกรมการปกครองได้ทดลองทำให้จริงกับเด็กนักเรียน นายจักรี ชื่ออุระ ผู้อำนวยการสำนักบริการทะเบียน และ นายบรรจง กนะกาศัย ผู้อำนวยการส่วนบัตรประชาชน ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องทำบัตรประชาชน มาทดลองเครื่อง ซึ่งจะพบปัญการตั้งค่าของเครื่องที่มีบางสิ่งบางอย่าง ไม่ยอมรับข้อมูลที่ป้อนให้เครื่อง จึงต้องทดลองกันจนแล้วเสร็จ และให้เด็กนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 27 คนและชั้นมัธยมศึกษา ม.1 และ ม.2 จำนวน 47 คน มาทำบัตรในวันนี้ ประมาณ 100 คน ส่วนในวันพรุ่งนี้ ก็จะเริ่มทำจริง โดยให้นักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป จะได้ทำบัตรให้ก่อน ส่วนเด็กๆ ต่างดีใจว่าเมื่อทำบัตรประชาชนแล้ว จะได้โตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว และจะนำพกติดตัวตลอดเวลา

ส่วนที่ในจังหวัดยะลา นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ตรวจความเรียบร้อยของการเปิดทำบัตรประชาชนในวันแรก พบผู้ปกครองพาบุตรหลานมารอทำบัตรที่ว่าการอำเภอเมืองจำนวนมาก ซึ่งทางอำเภอได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าแล้ว สำหรับจำนวนเด็กที่อยู่ในเกณฑ์ทำบัตรประชาชนเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองและรอบนอกเขตเทศบาลนครยะลาประมาณ 16,200 คน

ขณะที่ด้าน นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2554 มีผลบังคับใช้ในวันนี้ กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ต้องยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วัน ส่วนเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปถึงก่อนครบ 15 ปี (เด็กที่เกิดก่อนกฎหมายฉบับนี้) ต้องขอมีบัตรประชาชนภายใน 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนดมีโทษปรับ 100 บาท

ทั้งนี้ กรมการปกครองได้จัดหน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่นำร่องให้บริการแก่นักเรียน 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนราชบพิธ กรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดสุวรรณบำรุงราชวราราม จังหวัดปทุมธานี โรงเรียนวัดกู้ (นันทาภิวัฒน์) จังหวัดนนทบุรี และโรงเรียนสันติวิทยา จังหวัดเชียงราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook