ยิ่งลักษณ์ แจงสื่อนอก เล็งแก้กฏหมายหมิ่นเบื้องสูง

ยิ่งลักษณ์ แจงสื่อนอก เล็งแก้กฏหมายหมิ่นเบื้องสูง

ยิ่งลักษณ์ แจงสื่อนอก เล็งแก้กฏหมายหมิ่นเบื้องสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อนอกเล็งแก้กฏหมายหมิ่นเบื้องสูง ชี้ไม่ต้องการให้คนในสังคมใช้อย่างพร่ำเพรื่อจนเกินไป และนำไปใช้ในทางที่ผิด

(8 ก.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมม์ ดิ อินดิเพนเดนท์(The Independent) ของสหราชอาณาจักร ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ระหว่างการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล จนส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องแจ้งต่อประชาชนเกี่ยวกับแผนการในเรื่องนี้ และตนก็เชื่อว่า ประชาชนชาวไทยเปรียบเสมือนคนป่วย และอย่างน้อยประชาชนก็ได้ให้โอกาสตน ในการพิสูจน์ความสามารถเพื่อช่วยประชาชนคนไทย

สำหรับปัญหากรณีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการทบทวนกฎหมายมาตราดังกล่าว ภายหลังนักสิทธิมนุษยชนได้แสดงความเห็นว่า มีการบังคับใช้กฎหมายมาตรานี้เพิ่มสูงขึ้นในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปิดปากบุคคลผู้อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล รวมทั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ และแกนนำคนเสื้อแดงอีกหลายราย

"ตนคิดว่าประเด็นเรื่อง ม.112 เป็นเรื่องอ่อนไหวอย่างยิ่ง เราต้องจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญมาอภิปรายถกเถียงกันในประเด็นดังกล่าว และเราไม่ต้องการให้ผู้คนในสังคมใช้กฎหมาย ม.112 อย่างพร่ำเพรื่อจนเกินไป เราไม่ต้องการให้คนไทยใช้กฎหมายมาตรานี้อย่างผิดๆ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2550 ซึ่งถูกบังคับใช้หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ว่าอาจจะต้องถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไข ภายหลังจากการมีกระบวนการปรึกษาหารือกัน โดยรัฐบาลจะสอบถามประชาชนว่าต้องการรัฐธรรมนูญฉบับไหน และต้องทำประชาพิจารณ์ในเรื่องนี้ แต่เราจะยังไม่ถกเถียงกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นตั้งรัฐบาล เพราะภารกิจแรกสำหรับตนก็คือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook