พรรคปชช.เขมรร้องคุ้มครองพระวิหาร

พรรคปชช.เขมรร้องคุ้มครองพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานจากการตีข่าวของ หนังสือพิมพ์ พนมเปญโพสต์ ฉบับภาษาเขมร วันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยอ้าง นายเจีย ซีม หัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา เรียกร้องนานาชาติ ออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อคุ้มครองปราสาทพระวิหาร หลัง ไทยได้ประกาศถอนตัวออกจากกอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก โดย นายเจีย ซีม ได้กล่าวในพิธีฉลองครบรอบ ปีที่ 60 ของวันก่อตั้งพรรคประชาชนกัมพูชาโดย นายเจีย ซีม กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องถึง องค์การยูเนสโก ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ สมาคมอาเซียน สถาบันระหว่างประเทศต่าง ๆ และบรรดาประเทศรักสันติ ขอให้ออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อป้องกันปราสาทพระวิหารและยุติการรุกรานของไทย เหนือดินแดนกัมพูชา นายเจีย ซีม ระบุอีกว่า พรรคประชาชนกัมพูชา สนับสนุนจุดยืนของกัมพูชา ที่ใช้ความอดทน อดกลั้น ในการแก้ปัญหาชายแดนกับประเทศไทยด้วยสันติวิธี โดยช่องทางการเจรจาพหุพาคีและศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ นายเจีย ซีม ยังได้กล่าวโจมตีไทยว่า กระทำการคุกคาม ประพฤติขัดกับการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี ขัดกับธรรมนูญอาเซียน และการสร้างประชาคมอาเซียน และได้ละเมิดอย่างรุนแรง ต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกจากประเด็นเกี่ยวเนื่องกับไทย หนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ วานนี้ รายงานว่า นายเจีย ซีม ประกาศสนับสนุน สมเด็จ ฮุนเซน ให้นั่งใน ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 รวมทั้ง สมัยต่อ ๆ ไปด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook