ซก อาน เป็นปธ.งานครบ49ปีชนะพระวิหาร

ซก อาน เป็นปธ.งานครบ49ปีชนะพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานจากวิทยุเอเชียเสรี วันที่ 17 มิ.ย. โดยรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา กัมพูชา จัดฉลองชัยชนะเหนือไทย กรณี นำคำร้องคดีปราสาทพระวิหารไปสู่ศาลโลก ที่ กรุงเฮก ครบรอบ 49 ปี โดยถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก นับจาก พ.ศ.2505 โดยมี เจ้าหน้าที่ระดับสูง และนิสิตเข้าร่วมกว่าพันคน ที่หอประชุมจตุรมุข กรุงพนมเปญ โดยมี นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานในพิธี ซึ่งในพิธี ซก อาน รองนายกเขมร กล่าวว่า มีเหตุการณ์สำคัญ 3 อย่าง ที่ควรนำมากล่าวในโอกาสนี้ คือ

1. เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2505 เป็นวันที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรุงเฮก ได้ออกคำตัดสินยืนยันว่า กัมพูชา ชนะฝ่ายไทย แล้วเหตุการณ์สำคัญอีกอย่าง ที่นำให้มีการพบกันในวันนี้

2. วันแสดงความทุกข์และเสียใจต่อมรดกโลก ที่ถูกโจมตีโดยกองทัพไทย เหนือปราสาทโบราณแห่งนี้

3. กัมพูชา ได้รับชัยชนะในการเสนอชื่อปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดย รองนายกเขมร กล่าวต่อว่า เพราะว่า ปราสาทพระวิหารของเรา ตั้งแต่ พ.ศ.2505 ได้ถูกยืนยันอย่างชัดเจนว่า เป็นมรดกประจำชาติของกัมพูชา

ตามรายงาน ซึ่งความยากลำบากนั้น เราได้รับชัยชนะในการเสนอชื่อปราสาทของเราเป็นมรดกของมวลมนุษยชาติ และมรดกโลก เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ที่เมืองควิเบก และเป็นการรำลึกครบรอบ ครั้งที่ 3 ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารของเราเป็นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook