คนร้ายลอบวางระเบิดเวทีพธม.เจ็บสาหัส1ราย

คนร้ายลอบวางระเบิดเวทีพธม.เจ็บสาหัส1ราย

คนร้ายลอบวางระเบิดเวทีพธม.เจ็บสาหัส1ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. (31 พ.ค.54) ได้รับแจ้ง มีเหตุระเบิดลงบริเวณข้างเวทีปราศรัย กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใกล้เคียงกับจุดจอดรถจักรยานยนต์ บนสะพานมัฆวานรังสรรค์ เบื้องต้น ได้รับรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ถูกนำตัวส่ง วชิรพยาบาล ที่เกิดเหตุพบ รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า รุ่นสปาร์ค สีขาวดำ ทะเบียน วขย 568 กรุงเทพมหานคร สภาพถังน้ำมันเครื่องแตกเสียหาย ทำให้น้ำมันหกหล่น ทราบชื่อเจ้าของต่อมาคือ นายปราการ ประสพโชค อายุ 28 ปี ที่เดินทางมาร่วมรับฟังการปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใกล้เคียงกัน พบรถขายไอศกรีมตัก สภาพตัวร่มกันแดดไหม้เสียหาย

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า พบเห็นคนร้าย จำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบรายละเอียด ขี่ผ่านมา ก่อนจะขว้างวัตถุ คล้ายระเบิด เข้ามาบริเวณจุดดังกล่าว และได้ขับขี่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ต่อมามีเสียงระเบิด และเกิดเพลิงลุกไหม้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุม จึงรีบนำถังดับเพลิงมาทำการฉีดดับเพลิงทันที ด้าน พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า เบื้องต้น ได้รับรายงานเป็นระเบิดเพลิง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน

จากกรณีดังกล่าว ล่าสุด พลตำรวจตรี วิชัย กล่าวภายหลังจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้น พบว่า สะเก็ดและลูกกระเดื่องที่พบ คล้ายกับระเบิด เอ็ม 26 แต่ทั้งนี้จะต้องรอการสรุปรายงานจากเจ้าหน้าที่ พฐ. อีกครั้ง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีทั้งหมดรวม 3 ราย นำส่ง วชิรพยาบาล ทราบชื่อต่อมา นายหนูปั่น ภูทองเงิน อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/1 หมู่ 5 ตำบล อูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส และ นายไพฑูรย์ ภูวิเศษศรี ไม่ทราบอายุ ส่วนอีกราย ยังไม่ทราบชื่อ

ขณะที่ พลตรีจำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ระเบิด นั้น ก่อนหน้านี้ ได้เคยทำหนังสือส่งเรื่องมาที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ มาคอยยืนรักษาความปลอดภัย เหมือนแต่ก่อน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับกลับมา นอกจากนี้ นายอมร อมรรัตนานนท์ แกนนำกลุ่ม ได้กล่าวฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการเร่งรัดให้ช่วยติดตามคนร้าย ว่าไม่ต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ออกมาปฏิเสธ หรือ แจ้งต่อประชาชนว่า ไม่สามารถจับภาพคนร้ายได้ เนื่องจาก กล้องวงจรปิดมีปัญหา หรือ ขัดข้อง


ด้าน พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังเดินทางเข้าตรวจสอบ เหตุคนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณด้านข้างเวทีชุมนุมของ กลุ่มพธม.ว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ โดยมุ่งหวังเอาชีวิต แต่จะเป็นฝีมือของกลุ่มใด ตนยังไม่สามารถระบุได้ ส่วนวัตถุระเบิดยังไม่แน่ชัดว่าเป็นชนิดใด ต้องให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและหน่วยเก็บกู้ ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ หลังจากมีการขอคืนพื้นที่ก็ยังมีกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลความปลอดภัยอยู่โดยรอบ แต่หลังจากเกิดเหตุจะต้องมีการปรับแผนในการวางกำลังใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนคนร้ายเป็นชาย 1 คน สวมแจ๊คเก้ตสีดำ ซึ่งตนได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้งและฝ่ายสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสของคนร้ายเป็นการเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้ สำหรับวัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ในครั้งนี้ คาดว่า น่าจะเป็นระเบิดขว้างสังหาร ชนิด M26 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุและวัตถุระเบิดดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ เป็นจุดที่มีการเปิดเส้นทางการจราจรไปแล้ว และไม่มีการ์ดของกลุ่มพันธมิตร หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาคอยดูแลความปลอดภัย ตนกลัวว่าจะเกิดอันตรายแก่ผู้ชุมนุม จึงได้ทำหนังสือขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลไป เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา แต่ก็ได้รับคำตอบว่า กำลังไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องส่งกำลังไปคอยดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.พรรคต่าง ๆ จนกระทั่งก็มาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจนได้


ขณะที่บรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงบางตาอยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดวางกำลังในการดูแลรักษาความปลอดภัย มีเพียงเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ประมาณ 10 นาย ยืนอยู่บริเวณหลังแนวรั้วของด้านหลังเวทีปราศรัย

นอกจากนี้ ทางด้านการ์ดพันธมิตรฯ ก็เริ่มมีการตรวจตราบริเวณตามจุดทางเข้า-ออก เข้มข้นขึ้น ทั้งนี้ บนถนนราชดำเนิน นอกฝั่งหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ก็เริ่มเปิดให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ผ่านสัญจรได้แล้ว ภายหลังที่ทำการปิดชั่วคราว หลังจากที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กล่าวว่า ในวันนี้ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือในการเร่งรัดติดตามคดี และจัดกำลังในการรักษาความปลอดภัย ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมในเวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook