ยูเนสโกเห็นด้วยเลื่อนพิจารณาพระวิหาร

ยูเนสโกเห็นด้วยเลื่อนพิจารณาพระวิหาร

ยูเนสโกเห็นด้วยเลื่อนพิจารณาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ยูเนสโก เห็นพ้องไทย เลื่อนแผนการจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไปก่อน ด้านเขมร ยังไม่รับ ขอกลับไปพิจารณาก่อนให้คำตอบบ่ายวันนี้

ภายหลังการแยกหารือของนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เพื่อเจรจากับฝ่ายกัมพูชา นำโดยนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และวากิมฮง รัฐมนตรีอาวุโส ซึ่งรับผิดชอบกิจการชายแดนและคณะ และฝ่ายไทยซึ่งมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน หลังจากการหารือก่อนหน้า(25/5/54) ยังหาข้อสรุปไม่ได้ โดยไทยขอให้เลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออกจากสมัยประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่ จะประชุมระหว่างวันที่ 19-29 มิถุนายนนี้ออกไปก่อน เนื่องจากแผนบริหารจัดการดังกล่าวรุกล้ำอธิปไตยไทย แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากกัมพูชา

ซึ่งจากการแยกวงหารือผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เสนอให้เลื่อนการประชุมวาระดังกล่าวออกไปก่อน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของไทยและให้ทั้งสองประเทศ ทำการตกลงกันเรื่องการปักปันเขตแดนให้เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายเสียก่อน แต่ทางกัมพูชาขอนำเรื่องดังกล่าวกลับไปพิจารณา และจะกลับมาให้คำตอบอีกครั้งในวันนี้(27/5/54)

อย่างไรก็ดี ในวันนี้จะมีการแถลงข่าวร่วม ระหว่างไทยและกัมพูชา ในเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 6 ชั่วโมง หลังได้รับความชัดเจนจากผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก โดยนายสุวิทย์เชื่อว่าผลดีน่าจะตกอยู่กับประเทศไทย ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเข้ามามีส่วนร่วมของยูเนสโก เพื่อไม่ใช้ความขัดแย้งชายแดนบายปลายออกไปมากกว่านี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook