จิตแพทย์เผย เรตติ้งไม่มีผล พ่อแม่ควรแนะเด็ก

จิตแพทย์เผย เรตติ้งไม่มีผล พ่อแม่ควรแนะเด็ก

จิตแพทย์เผย เรตติ้งไม่มีผล พ่อแม่ควรแนะเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

30 เม.ย. - จิตแพทย์เด็กชี้การชมละครมีผลต่อพฤติกรรมและเกิดการเลียนแบบจริง เห็นได้จากการแต่งกาย ย้ำการจัดเรตติ้งไม่มีผลช่วยห้ามเด็กชมละครได้อย่างเด็ดขาด แต่ควรมีผู้ปกครองคอยแนะนำ เพื่อขจัดพฤติกรรมไม่เหมาะสม

พญ.สุนิดา โสภณนรินทร์ นายแพทย์ชำนาญการ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ละครดอกส้มสีทองว่า ในทางจิตวิทยาไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าละครไม่มีผลกระทบต่อเด็กและพฤติกรรมเลียนแบบ เนื่องจากการชมละครในคนทั่วไป และปกติ ไม่มีใครสามารถชมได้อย่างต่อเนื่อง ทุกตอน และเห็นบทสรุปสุดท้ายของตัวละครตัวนั้น จึงไม่สามารถเห็นสิ่งที่ละครต้องการสะท้อนหรือจะให้แง่คิดกับผู้ชม ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือในระหว่างนั้น ผู้ปกครองไม่สามารถทราบว่า เด็กมีความคิดเห็นเช่นไร อย่างแท้จริง กับละครหรือตัวละครนั้น หากไม่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนหรืออาจซึมซับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย และหากที่ครอบครัวมีพฤติกรรมที่รุนแรง หรือไม่เหมาะสมคล้ายตัวละคร ในฉากใดฉากหนึ่ง ก็ยิ่งง่ายแก่การจดจำหรือเลียนแบบ

พญ.สุนิดา กล่าวว่า แม้ละครจะมีการจัดเรตติ้งที่เหมาะสมกับช่วงอายุของการชม แต่ในความเป็นจริงก็ไม่มีใครสามารถห้ามไม่ให้เกิดการชมได้ หรือทำได้เพียงการชมละครและมีผู้ปกครองติดตามเท่านั้น สิ่งสำคัญสื่อมวลชนต้องรวมกันสร้างปราการและความเหมาะสมเพื่อเป็นบรรทัดฐานใช้ร่วมกันได้ และผู้ปกครองต้องมีการพูดคุยให้แง่คิดกับบุตรที่ชมละครด้วย เพื่อช่วยขจัดความก้าวร้าว นอกจากนี้ ต้องไม่มีการแสดงพฤติกรรมแบบในละครเพราะจะเกิดการเลียนแบบได้ ที่พบเห็น มากและง่ายที่สุดคือการแต่งกาย เช่นสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น ที่ปัจจุบันกลายเป็นเรื่องชินตา ทั้งที่บางสถานที่อาจไม่เหมาะสม - สำนักข่าวไทย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook