นายกฯยุบสภาต้นพค.-โต้รุกรานเขมร

นายกฯยุบสภาต้นพค.-โต้รุกรานเขมร

นายกฯยุบสภาต้นพค.-โต้รุกรานเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะประกาศยุบสภาในวันที่ 2 พ.ค. 2554 หรือไม่ เพราะขณะนี้กำลังรอให้วุฒิสภาให้ความร่วมมือในการผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ ซึ่งหากมีการแก้ไขก็จะพยายามให้เสร็จภายในวันที่ 29 เม.ย. ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหวังว่า การพิจารณาคงไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า จะประกาศยุบสภาภายในสัปดาห์แรกของเดือน พฤษภาคม อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า ไม่กังวลเรื่องการไปประชุมอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะรัฐบาลรักษาการ เพราะเป็นเรื่องปกติของประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตย และไม่มีผลต่อการเจรจากับประเทศสมาชิก


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา ที่มีการปะทะ โดยยืนยันว่า กองทัพและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการปกป้องอธิปไตยภายใต้กรอบกติกาสากล และเชื่อว่าการที่เป็นรัฐบาลรักษาการในช่วงเวลาที่สถานการณ์ไม่สงบ จะไม่มีผลต่อการปกป้องอธิปไตย และไม่เชื่อว่าจะมีใครเสนอนโยบายที่แตกต่างไปจากจุดยืนในขณะนี้ ส่วนการเดินทางไปประชุมอาเซียนที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 6 พฤษภาคม ก็จะมีการหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงแนวทางที่จะให้กัมพูชา กลับเข้ามาสู่กรอบการเจรจาโดยสันติวิธี และไม่ให้คนจากภูมิภาคอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยว ซึ่งเรื่องดังกล่าว อินโดนีเซีย มีความเข้าใจและแก้ปัญหาบนพื้นฐานของครอบครัวอาเซียน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า กัมพูชา ยังพยายามยกระดับปัญญาสู่เวทีนานาชาติ แต่ในส่วนของไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงไปยังหน่วยงานระหว่างประเทศแล้ว ว่า หากมีการยกระดับ ปัญหาก็จะเกิดขึ้นตามมา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า ขณะนี้ท่าทีของนานาชาติ ก็พยายามแสวงหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากไทยและกัมพูชาให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน แต่เชื่อว่า ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook