ปภ.เขต 4 เผย กู้น้ำท่วมใต้ยาก

ปภ.เขต 4 เผย กู้น้ำท่วมใต้ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอรรณพ เพ็ชรวิเศษ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 (ปภ.เขต 4) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ นายวิศาล มูสิกะ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันฯ ปภ.เขต 4 นำเจ้าหน้าที่กู้ภัย ปภ.เขต 4 จำนวน 45 นาย พร้อมด้วยกำลังหน่วยกู้ภัยมูลนิธิในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีก 100 นาย ที่ได้รับการฝึกจากศูนย์ ปภ.เขต 4 เข้าปฏิบัติการกู้ภัยในพื้นที่ จังหวัดชุมพร ระนอง และ สุราษฎร์ธานี โดยเข้าช่วยเหลือขนย้ายราษฎร และอุปกรณ์ออกมายังที่ปลอดภัย นำอาหารและน้ำ เข้าไปช่วยเหลือตามหมู่บ้านที่ประสบภัย

ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ขณะนี้ก็คือ เส้นทางเชื่อมต่อในอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เช่น อำเภอไชยา อำเภอพระแสง ถนน เกิดความเสียหาย ไม่สามารถใช้เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ ถึงแม้จะมีเรือจำนวน 40 ลำ เข้าไปช่วย ก็มีปัญหาบางพื้นที่ห่างไกล ไม่สามารถนำเรือเข้าไปได้ เนื่องจากไม่มีถนนที่จะบรรทุกเรือเข้าไป ส่วนเรือโอเวอร์คราส สะเทินน้ำสะเทินบก ที่ใช้ใบพัดลมขนาดใหญ่ติดท้าย หรือเจ็ตสกี ที่มีอยู่ ก็ไม่สามารถนำเข้าไปใช้ได้ เนื่องจากมีต้นไม้และก้อนหิน ขวางเส้นทางจำนวนมากอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ จะมีเพียงรถยูนิม็อก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนเรือท้องแบน จากศูนย์ป้องกันฯ เขต 1 ปทุมธานี อีกจำนวน 22 ลำ เพื่อสนับสนุนภารกิจกู้ภัยในครั้งนี้ นอกจากนี้ ได้นำรถผลิตน้ำดื่ม และรถผลิตอาหาร ตั้งจุดปฏิบัติงานที่ หมู่ 5 ตำบลป่าเว อำเภอไชยา เพื่อผลิตอาหาร น้ำดื่ม ส่งให้ ผู้ประสบภัยหมู่บ้านต่างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook