กระทรวงการคลังเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้

กระทรวงการคลังเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้

กระทรวงการคลังเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(1 เม.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างร่วมพิธีทำบุญตักบาตรวันสถาปนากระทรวงการคลังครบรอบ 136 ปี ว่า จากปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัดภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบไปยังส่วนต่าง ๆ จึงสั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินผลความเสียหายที่เกิดขึ้นว่าส่งผลกระทบกับส่วนใดบ้าง โดยเฉพาะภาคการเกษตรและภาคท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความเสียหายหนักมากกว่าน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2554 กระทรวงการคลังจะเสนอจัดสรรงบประมาณกลางปี 2555 เพื่อรองรับปัญหาภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัยเกิดขึ้นเกิดบ่อยครั้ง จนสร้างความเสียหายจำนวนมากกับส่วนต่าง ๆ จึงต้องมีงบกลางปีไว้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน และในวันนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังคาดว่าได้รับเงินไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท โดยจะเร่งนำเงินช่วยเหลือส่งไปยังจังหวัดที่ได้รับความเสียหาย ผู้สนใจร่วมบริจาคได้ที่กระทรวงการคลัง

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการความช่วยเหลือเหตุอุทกภัยในภาคใต้ เบื้องต้นจะใช้ลักษณะความช่วยเหลือเหมือนกับอุทกภัยช่วงปลายปี 2553 ด้วยการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบปัญหา สามารถเบิกจ่ายเงินฉุกเฉินแก้ไขปัญหาในจังหวัดจาก 50 ล้านบาท เพิ่มเป็น 100 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารของรัฐกำลังเร่งสำรวจความเสียหายของลูกค้าเพื่อให้ความช่วยเหลือ ทั้งการยืดระยะเวลาชำระหนี้ โดยรัฐบาลชดเชยภาระหนี้ดอกเบี้ยให้ และยังให้กู้เพิ่มเติม สามารถกู้เงินเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย
ส่วนการระดมเงินทุนช่วยเหลือจากประชาชนทั่วไปผ่านสถานีโทรทัศน์และหน่วยงานหรือองค์กร ที่มีเจตนาช่วยเหลือจะสามารถนำเงินบริจาคหักลดหย่อนภาษีได้ ขณะที่การยื่นแบบรายการเสียภาษี 2553 ครบกำหนดในเดือนมีนาคม ในพื้นที่น้ำท่วมจะขยายเวลาการยื่นแบบให้ เพราะชาวบ้านไม่สามรถติดต่อราชการได้ในขณะนี้

ขณะที่เอสเอ็มอีแบงก์ เตรียมวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการที่ถูกน้ำท่วม เบื้องต้นจะเสนออัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6 - 6.5 โดยให้ผู้ประกอบการจ่ายดอกเบี้ยจริงร้อยละ 4 ที่เหลือจะเสนอให้รัฐบาลตั้งงบประมาณเพื่อชดเชย ให้เวลาผ่อนชำระนาน 6 ปี.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook