เผย! เคยเตือนเทปโกเรื่องแผ่นดินไหว แต่ถูกเมิน

เผย! เคยเตือนเทปโกเรื่องแผ่นดินไหว แต่ถูกเมิน

เผย! เคยเตือนเทปโกเรื่องแผ่นดินไหว แต่ถูกเมิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

30 มี.ค. - นักวิจัยแผ่นดินไหวชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่นกล่าวว่า พยายามแจ้งเตือนไปยังบริษัท เทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะให้ระวังความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ แต่คำเตือนไม่ได้รับความสนใจ

นายยูกิโนบุ โอกามูระ หัวหน้าศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวและรอยเลื่อนมีพลัง กล่าวว่า เคยเตือนโรงไฟฟ้าของบริษัท เทปโก เมื่อปี 2552 ว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นสามารถเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิขึ้นเมื่อใดก็ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวัง ซึ่งเขาพยายามชี้แจงเรื่องนี้ในการประชุมกับเทปโก และสำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์

นายโอกามูระ ระบุว่า เขาเตือนเทปโกให้ระวังเหตุแผ่นดินไหวเหมือนกับที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ.869 หรือที่เรียกว่าแผ่นดินไหว "โจกัน" ซึ่งทำให้เกิดสึนามิทำลายภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และประชาชนยังคงเล่าสืบต่อเหตุการณ์นั้นมาถึงปัจจุบันแม้เวลาผ่านไปกว่า 1,100 ปี แต่คณะเจ้าหน้าที่ของเทปโกกล่าวเพียงว่า ไม่เคยมีการบันทึกว่าแผ่นดินไหวในอดีตทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลใกล้จังหวัดฟูกุชิมะ ขณะที่สำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ก็ประเมินความเสี่ยงต่ำและไม่ได้ดำเนินการใดแม้มีคำเตือน

นายโอกามูระ บอกว่า แผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์และสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม มีขนาดใหญ่โตกว่าที่นักธรณีวิทยาที่ศึกษาแผ่นดินไหวโจกันคาดไว้

ปัจจุบันนายโอกามูระเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะที่ปรึกษาให้กับสำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ญี่ปุ่น ซึ่งศูนย์ศึกษาแผ่นดินไหวและรอยเลื่อนมีพลังของเขาได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของญี่ปุ่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook