ศอช.คาดน้ำท่วมจะคลี่คลายหลัง1เม.ย.

ศอช.คาดน้ำท่วมจะคลี่คลายหลัง1เม.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทเยนทร์ มุตตามระ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศอช. เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ ขณะนี้คาดว่าฝนจะยังตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งหลังจากนั้น เชื่อว่า สถานการณ์จะคลี่คลายลง ขณะที่มาตรการในส่วนของการให้ความช่วยเหลือนั้น ที่ประชุมได้มีการเสนอให้ช่วยเหลือเงินเบื้องต้นจำนวน 5,000 บาทต่อครัวเรือน ตามหลักเกณฑ์เดิมแม้ว่า บางครอบครัวจะได้รับมาแล้วในครั้งก่อน โดยจะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้งบประมาณในส่วนนี้ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท แต่ครั้งนี้จะต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนกว่าครั้งก่อน อย่างไรก็จะต้องรอดูสถานการณ์อีก 1-2 วัน เนื่องจากขณะนี้มรสุมได้ผ่านไปยังฝั่งจังหวัดอันดามัน ซึ่งอาจจะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ในส่วนของการจ่ายค่าชดเชยเรื่องที่อยู่อาศัยจะมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ซึ่งจะเป็นงบคนละส่วนกับงบ 5,000 บาท ส่วนกรณีของผู้เสียชีวิตนั้น ทางกองทุนผู้ประสบสาธารณภัย ได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นศพละ 50,000 บาท ขณะที่ ปภ. จะให้ความช่วยเหลือหากผู้เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวเพิ่มเติม อีก 30,000 บาท หากไม่ได้เป็นหัวหน้าครอบครัว จะช่วยเหลือ ศพละ 20,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook