สหรัฐฯ ยัน พบน้ำฝนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

สหรัฐฯ ยัน พบน้ำฝนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของมลรัฐโอไฮโอ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พบระดับสารกัมมันตรังสี ในน้ำฝน ซึ่งนับเป็นรอบที่ 3 ที่ตรวจพบสารปนเปื้นในน้ำฝน หลังจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม หรือ อีพีเอ ได้ทำการตรวจพบสารอย่างเดียวกัน ในมลรัฐแมตซาชูเซตส์ และเพนซิลวาเนีย มาก่อนหน้านี้

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเซิร์ฟ ในคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบสารรังสีไอโอดีน 131 จากญี่ปุ่น ในน้ำฝน ที่รองมาจากหลังคาอาคารเรียน

ด้าน เจอรัล์ด มาทิซอฟ อาจารย์ด้านธรณีวิทยา ซึ่งตรวจสอบน้ำฝนที่ตกลงในทะเลสาบอีรี ให้กับอีพีเอชี้ว่า ในทางทฤษฎี ไอโอดีน 131 นั้น อาจมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใดก็ได้ แต่ก็น่าจะเป็นจากญี่ปุ่น เพราะโรงไฟฟ้าอื่นๆ ไม่มีการรั่วไหลของรังสีนั่นเอง และได้มีการประเมินค่าระดับกัมมันตภาพรังสีว่า มีประมาณ 1 ใน 10 จากระดับพื้นฐานตามธรรมชาติ ซึ่งยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

อย่างไรก็ตาม อีพีเอ ชี้แจง ระดับสารกัมมันตรังสี ที่เพิ่มขึ้นในน้ำฝนนั้น คาดว่า เป็นผลมาจากเหตุการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่น เนื่องจากสารรังสี สามารถลอยไปตามอากาศและจะมีการเพิ่มการควบคุม ตรวจตรา น้ำฝน น้ำดื่ม ที่อาจรับรังสีได้ เพื่อป้องกันไว้ก่อนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook