ปุระชัยแนะ ผู้นำต้องเสียสละ อย่าดีแต่พูด

ปุระชัยแนะ ผู้นำต้องเสียสละ อย่าดีแต่พูด

ปุระชัยแนะ ผู้นำต้องเสียสละ อย่าดีแต่พูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 มี.ค. "ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์" ระบุการทำงานทางการเมือง ต้องยึดประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก แนะผู้นำเสียสละ อย่าตักตวงผลประโยชน์ อย่าดีแต่พูด หรือมือถือสากปากถือศีล ชี้คนมีปัญหาต้องมีความรู้ อย่าใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล และอย่าเห็นแก่ตัว

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "สร้างปัญญาเพื่อสร้างสรรค์สังคม" เนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการ คณะรัฐศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ว่า ถ้าจะทำงานการเมืองต้องรักประเทศชาติ รักประชาชน รักประชาธิปไตย และทำเพื่อสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ดีแต่พูด ขณะที่นักบริหารที่ดีต้องแก้วิกฤติด้วยเหตุผล รวมถึงความมีสติ และผู้นำที่ดีต้องไม่แสดงออกซึ่งความกลัวแม้จะมีความกลัวก็ตาม แต่ต้องสร้างขวัญและกำลังใจ ส่วนการที่จะเป็นคนมีปัญญา ต้องมีบันได 3 ขั้น คือ การมีความรู้ การใช้ความรู้ และอย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล และผู้มีปัญญาต้องมีบุคลิกอย่าเห็นแก่ตัวหรือเห็นแก่ได้ อ่อนน้อม ไม่หยิ่ง ไม่วางตนข่มท่าน และเห็นใจผู้อื่น

ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประเทศไทยต้องการผู้นำที่เสียสละ ไม่ใช่ผู้นำตักตวงหรือกอบโกยผลประโยชน์ ต้องทำกับพูดในสิ่งเดียวกัน ไม่ใช่มือถือสาก ปากถือศีล พูดอย่างทำอย่าง นอกจากนี้ผู้มีปัญญาต้องไม่เห็นแก่ตัว ต้องเสียสละ ไม่ใช่หน้าไหว้หลังหลอก และต้องเห็นประเทศมาก่อนครอบครัวและตัวเอง อย่างไรก็ตาม ทุกคนคงรู้ดีว่าประเทศไทยยึดอะไรเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ ร.ต.อ.ปุระชัย ยังยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่นที่พนักงานดับเพลิงอาสาเข้าดับเพลิงโรงไฟฟ้าซึ่งเป็นการเสียสละเพื่อผู้อื่นและส่วนรวม พร้อมกันนี้ยังเห็นว่าประเทศไทยต้องประสบกับอะไรอีกมาก จึงต้องการให้ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหา ด้วยปัญญาเพราะในอนาคตประเทศไทยจะประสบกับวิกฤติมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังกล่าวปาฐกถา ร.ต.อ.ปุระชัย ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคประชาสันติในตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยกล่าวเพียงว่า ยังไม่ขอพุดเรื่องนี้ และยังไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคดังกล่าว ขอให้รอความชัดเจนวันที่ 2 เมษายนนี้ ส่วนการดำเนินกิจกรรมของพรรคมีคนกลุ่มหนึ่งดำเนินการอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook