ญี่ปุ่นแจกน้ำดื่มบรรจุขวดให้บ้านมีทารก

ญี่ปุ่นแจกน้ำดื่มบรรจุขวดให้บ้านมีทารก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า จะทำการแจกจ่ายน้ำดื่มบรรจุขวด 3,550 ล้านขวด ให้แก่ 80,000 ครอบครัวที่มีเด็กทารกภายในวันนี้ (24 มี.ค.) และมีแผนจะแจกจ่ายน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงาน รวมถึงสถานที่รับเลี้ยงเด็กให้ หยุดใช้น้ำประปาทำเครื่องดื่ม หรือ อาหารให้แก่เด็กทารกที่มีอายุต่ำกว่า 12 เดือน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรุงโตเกียว ได้ประกาศห้ามเด็กทารกดื่มน้ำประปา หลังตรวจพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีน210 เบคเคอเรลต่อน้ำ 1 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับข้อกำหนดสูงสุดเพียง 100 เบคเคอเรล ในการสำรวจโรงงานผลิตน้ำประปาใน ตำบลคานามาจิ เขตคัทสึชิกะ ในระดับที่เกินข้อกำหนดที่โรงงานผลิตน้ำประปา โดยคำเตือนดังกล่าว ครอบคลุมถึง 23 เขต และ 5 เมืองในโตเกียว ได้แก่ มูซาชิโน มิทากะ มาชิดะ ทามะ และ อินางิ

แต่อย่างไรก็ดี ปริมาณของสารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบที่โรงงานน้ำประปายังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 300 เบคเคอเรล ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับผู้ใหญ่และเด็กโต แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโตเกียว กล่าวว่า ทางการได้พิจารณาถึงอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ ในการรับสารดังกล่าวเป็นระยะเวลานาน ซึ่งประชาชนทั่วไปยังคงสามารถดื่มน้ำประปาได้ หากไม่มีน้ำดื่มอื่นทดแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook