ญี่ปุ่นเผย ภาพถ่ายในห้องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ญี่ปุ่นเผย ภาพถ่ายในห้องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ญี่ปุ่นเผย ภาพถ่ายในห้องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มี.ค.) หน่วยงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ของรัฐบาลญี่ปุ่น เผยแพร่ภาพถ่ายภายในห้องควบคุมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเป็นครั้งแรก

ภาพถ่ายที่นำออกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เมื่อวันพุธ มีทั้งหมด 3 ภาพ บันทึกไว้เมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ภายในห้องควบคุมเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 และ 2 ภาพแรกเป็นภาพเจ้าหน้าที่บริษัท เทปโก ใช้คบเพลิงให้แสงสว่าง ขณะกำลังอ่านข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิ แรงดัน และข้อมูลอื่น ๆ ในห้อง ตามด้วยภาพเจ้าหน้าที่สวมหมวกนิรภัยกำลังตรวจสอบข้อมูลบนโต๊ะ รวมถึงภาพถ่ายบริเวณทางเข้าอาคารที่ตั้งเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการตรวจพบการปนเปื้อนของกัมมันตรังสีไอโอดีนปริมาณ 210 เบคเคอเรล ในระบบน้ำประปาในกรุงโตเกียว พร้อมกับทางการออกมาแถลง ขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังไม่ให้เด็กดื่มน้ำประปาจากก๊อกน้ำ และงดเว้นการใช้น้ำประปาชงนมให้ทารกอายุแรกเกิดถึง 1 ปีดื่ม เนื่องจากเกินระดับความปลอดภัยสำหรับทารกถึง 2 เท่า

ขณะที่ชาวโตเกียวบางคนออกมาตำหนิรัฐบาลไม่มีมาตรการแก้ไขที่ดีพอ นอกจากคำเตือนและจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดแทนซึ่งมีราคาแพง ขณะเดียวกันความกังวลเรื่องการแพร่กระจายของกัมมันตรังสี ทำให้สถานทูตอย่างน้อย 8 ประเทศ ย้ายที่ทำการออกนอกกรุงโตเกียว ส่วนอีก 25 ประเทศปิดทำการชั่วคราว

ด้านเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศที่ขณะนี้เหลือแต่ซาก ซึ่งคาดว่าจะเป็นภารกิจเก็บกวาดและทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 9,000 คน ส่วนผู้สูญหายยังอยู่ที่ 12,600 คน

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังประหลาดใจกับการซ่อมแซมและพัฒนาฟื้นฟูตัวที่รวดเร็วของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะการบำรุงซ่อมแซมระบบคมนาคม ที่ล่าสุดถนนสายหลักอย่าง คันโตะไฮเวย์ หลังจากถูกผลกระทบไปเต็มๆ จากแรงแผ่นดินไหว ทำให้สภาพพื้นถนนฉีกขาดและเป็นหลุมลึก ล่าุสุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งการและซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมทั่วประเทศ ทำให้หลังจาก 6 วันของเหตุภัยพิบัติ คันโตะไฮเวย์ กลับมามีสภาพถนนราบเีรียบเช่นเดิม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ญี่ปุ่นเผย ภาพถ่ายในห้องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook