สธ.เพิ่มทีมปรึกษาคนไทยกลับจากญี่ปุ่น

สธ.เพิ่มทีมปรึกษาคนไทยกลับจากญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่น สธ. ได้เพิ่มทีมสุขภาพจิตประจำที่จุดบริการ ให้คำแนะนำปรึกษาผู้โดยสารขาเข้า ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อดูแล แนะนำเบื้องต้น แก่ผู้ที่มีความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ และเปิดสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาฟรี 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ที่มีความเครียด ได้พูดคุยกับคนใกล้ชิด หรือ คนในครอบครัว หรือ ให้ทำกิจกรรมที่สามารถผ่อนคลายความตึงเครียด เช่น ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรก สวดมนต์ไหว้พระ รับประทานอาหาร และพักผ่อนให้เพียงพอ หากอาการยังไม่ดีขึ้น จะขอให้ไปปรึกษาแพทย์ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

น.พ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า สำหรับทีมแพทย์ที่มี น.พ.ไพโรจน์ เครือกาญจนา เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งไปช่วยตรวจสุขภาพคนไทยที่ญี่ปุ่น นั้น ถ้าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง คาดว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทย ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ขณะนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่า ต้องส่งทีมแพทย์ไปเพิ่มหรือไม่ เพราะต้องหารือกับกระทรวงการต่างประเทศก่อน

ทางด้าน น.พ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่มีคนไทยเดินทางกลับจากญี่ปุ่น 39 คน ผลจากการไปตรวจสุขภาพจิต พบว่า บางคนมีความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ โดยมี 4 คน ที่เครียดมาก จนถึงขั้นอาเจียน โดยเป็นผู้หญิงทั้งหมด ในจำนวนนี้มีแม่บ้าน 1 คน มีอาการซึมเศร้า ซึ่งได้มีการให้ยาคนที่มีอาการทั้งหมด ไปรับประทาน และหากมีอาการอีก แนะนำให้ไปปรึกษาสถานพยาบาลใกล้บ้าน สำหรับหญิงที่มีซึมเศร้านั้น มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด โดยช่วงที่อยู่ญี่ปุ่น ได้ติดตามข่าวสารจากประเทศไทยเยอะ ว่า เหตุการณ์จะมีความรุนแรง ทำให้เครียด ตกใจกลัว ในขณะที่ข่าวสารที่ญี่ปุ่น นำเสนอ จะไม่ค่อยมีอะไรมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook