กัมมันตรังสีญี่ปุ่นอาจถึงสหรัฐศุกร์นี้

กัมมันตรังสีญี่ปุ่นอาจถึงสหรัฐศุกร์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ หรือ CTBT ออกมาระบุว่า กัมมันตรังสี ที่รั่วไหลออกจากเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ-ไดอิจิ หลังได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ จะลอยมาถึงแคลิฟอร์เนีย และชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ (18) นี้ และคาดว่า หลังจากนั้นจะลอยเข้าสู่ทางใต้ของแคลิฟอร์เนีย รวมถึง เนวาดา ยูทาห์ และแอริโซนา ด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ คาดว่า สารกัมมันตรังสี ที่ลอยมาในชั้นบรรยากาศ น่าจะถูกเจือจางมาตลอดเส้นทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนจะถึงสหรัฐ

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวแสดงเพื่อเรียกคืนความมั่นใจให้แก่ประชาชน ที่กำลังหวาดวิตกอยู่กับสารกัมมันตรังสี ว่า สารกัมมันตรังสี ที่เข้าถึงสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น เวสต์โคสต์ , ฮาวาย , อลาสก้า หรือ ดินแดนของสหรัฐในแปซิฟิก จะไม่มีอยู่ในระดับที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ได้คาดหวังในระดับที่เป็นอันตราย

ขณะที่ เครื่องบินเช่าเหมาลำเที่ยวแรกของสหรัฐฯ เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น มุ่งหน้าไปยังไต้หวันแล้ว พร้อมผู้โดยสาร เกือบ 100 คน ที่ประสงค์จะเดินทางออกประเทศท่ามกลางความหวาดกลัวหายนะจากอุบัติเหตุนิวเคลียร์ โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่ เป็นสมาชิกครอบครัวของบุคลากรทางการสหรัฐ ส่วนเที่ยวบินอื่น ๆ จะออกเดินทางจากประเทศญี่ปุ่น ในวันศุกร์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook