ฝรั่งเศสคาดใน2วันญี่ปุ่นจะเท่าเชอร์โนบิล

ฝรั่งเศสคาดใน2วันญี่ปุ่นจะเท่าเชอร์โนบิล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์ เดอะ แวนคูเวอร์ ซัน รายงานว่า เทียร์รี ชาร์ลส์ เจ้าหน้าที่สถาบันเพื่อการปกป้องอันตรายจากรังสีและความปลอดภัยนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส ได้ออกมาเตือนญี่ปุ่น ว่า ให้รีบตัดสินใจในการแก้ปัญหาวิกฤตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ซึ่งเกิดระเบิดขึ้น 4 ครั้ง ไฟไหม้ 2 ครั้ง หลังแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา เพราะอาจจะเกิดหายนะ เลวร้ายกว่าเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ในยูเครน เมื่อ 20 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ญี่ปุ่น ระบุว่า เวลา 48 ชั่วโมง นับจากนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญของญี่ปุ่น ในการตัดสินใจแก้ปัญหาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เพราะว่าที่ผ่านมา ยังไม่เห็นว่าความพยายามวิธีไหนจะได้ผล และสถานการณ์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังหวังว่าญี่ปุ่น จะหาทางควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม มัลคอล์ม กริมสตัน ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของอังกฤษ กลับมีความเห็นต่างกัน ระบุว่า เหตุการณ์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ จะไม่เหมือนที่เชอร์โนบิล พร้อมทั้งอธิบายว่า กระบวนการทำงานของเตาปฏิกรณ์หยุดลงเกือบ 5 วัน แล้ว ทำให้มั่นใจว่า น่าจะเหลือสารกัมมันตภาพรังสีเพียงเกือบ 2 ใน 3 และสารกัมมันตภาพรังสีบางชนิดก็สูญสลายไป

ทั้งนี้ข้อมูลจากสมาคมนิวเคลียร์โลก ระบุ เตาปฏิกรณ์ 11 เครื่องจากทั้งหมด 54 เครื่อง ในญี่ปุ่น ใช้งานมากว่า 35 ปี และ 2 เครื่อง ในจำนวนนี้ ถูกจัดให้เป็นกลุ่มเตาปฏิกรณ์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด 10 เครื่องของโลกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook