DSIยื่นถอนประกัน7แกนแดงต่ออัยการวันนี้

DSIยื่นถอนประกัน7แกนแดงต่ออัยการวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนของ ดีเอสไอ เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำเอกสาร พยานหลักฐาน มายื่นต่อพนักงานอัยการ ดำเนินการขอถอนประกันตัวชั่วคราว 7 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เนื่องจากทาง ดีเอสไอ เห็นว่า การกระทำของบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงทั้ง 7 คน ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับการประกันตัวชั่วคราว จนกระทั่งวันที่ 12 มี.ค. ที่มีการจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ได้มีการกระทำที่เป็นการละเมิดคำสั่งศาล และประกอบกับ เมื่อวานที่ผ่านมา ทาง ดีเอสไอ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อดำเนินการถอนประกันตัวชั่วคราว แกนนำทั้ง 7 คน แต่ศาลได้ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า หากมีการยื่นถอนประกันตัวชั่วคราว ต้องเป็นพนักงานอัยการเจ้าของคดีเป็นคนดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ทาง ดีเอสไอ จะเดินทางนำหลักฐานที่ไปยื่นต่อศาลอาญาเมื่อวานนี้ มายื่นต่อพนักงานอัยการ ในเวลา 10.00 น. เพื่อดำเนินการขอถอนประกันตัวแกนนำทั้ง 7 คน ต่อไป



ทั้งนี้ นายธาริต ได้เปิดเผย กับ สำนักขาว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การยื่นขอถอนประกัน 7 แกนนำ นปช. นั้น ไม่ใช่การเกาะติด หรือ
จองเวร แต่เป็นหน้าที่ของดีเอสไออยู่แล้ว ในคดีก่อการร้าย ซึ่งศาลได้ยกคำร้องแล้วนั้น โดยคำสั่งศาลให้เป็นอำนาจของอัยการ ตนเองก็รู้สึกแปลกใจว่า ทำไมไม่มีอำนาจในการขอยื่นถอน ที่ผ่านมาทุกครั้งก็ยื่นได้หมด แต่ ดีเอสไอ ยินดีปฏิบัติตามคำสั่งศาล โดยให้ พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง หัวหน้า พงส. ไปยื่นคำร้องตามคำแนะนำของศาล ยืนยันว่า ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด เป็นเรื่องข้อเท็จจริง ว่า ศาลท่านกำหนดเงื่อนไขไว้ชัดเจน ห้ามยุยงปลุกปั่น ซึ่ง 12 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการปิดถนนด้วย ซึ่งมีการปราศรัย ดีเอสไอ เห็นว่าผิดคำสั่งศาล จึงยื่นถอนประกันดังกล่าว

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า วันนี้ การยื่นคำร้องต่ออัยการ ถือว่า อัยการต้องรับไว้ก่อน แต่อัยการจะส่งต่อเรื่องถึงศาลหรือไม่ ก็เป็นดุลพินิจของอัยการ หากว่า อัยการ ไม่เสนอต่อศาลก็ถือว่าจบในเรื่องนี้

ส่วนการชุมนุม วันที่ 19 มี.ค.นี้ ดีเอสไอ ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไปอีก โดยจะยื่นต่ออัยการเหมือนเดิม หากว่ามีการผิดเงื่อนไขศาล ส่วนกรณีที่ว่า ดีเอสไอ เป็นตัวขวางการปรองดองเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว ยืนยัน ดีเอสไอ ไม่ใช่คนขวางแน่ แต่ ดีเอสไอ ทำตามหน้าที่ และกรณีคดี พธม. ปิดสนามบิน ดีเอสไอ ไม่ได้รับผิดชอบคดีนี้ จึงไม่มีอำนาจดำเนินการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook