ชัย หนุน เลื่อนลงมติไปเป็น 22 มี.ค.

ชัย หนุน เลื่อนลงมติไปเป็น 22 มี.ค.

ชัย หนุน เลื่อนลงมติไปเป็น 22 มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย อภิปรายอ้างว่า มีผู้ช่วย ส.ส. 1 คน เข้าไปในห้องเตรียมเอกสาร
ของพรรคฝ่ายค้าน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐสภาร่วมมือ จึงเรียกร้องให้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการสอบข้าราชการคนดังกล่าว เพราะหากเข้าไปนั่งในห้อง อาจทำให้รู้ข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ การอภิปรายดังกล่าวทำให้ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารและหลักฐาน ในการอภิปราย ยอมรับว่า เป็นผู้ช่วยของตนเองเข้าไปจริง แต่ฝ่ายค้าน ส่งคลิปและข้อมูลช้ากว่ากำหนด ทำให้เกิดการประท้วงกันอย่างรุนแรง จากนั้น พล.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ประธานในที่ประชุม ได้วินิจฉัย โดยระบุว่าพฤติกรรมของผู้ช่วย นายอรรถวิชช์ แม้ไม่เจตนา หรือ ต้องการล้วงข้อมูลของฝ่ายค้าน แต่ก็ถือว่าไม่เหมาะสม ขออย่าทำเช่นนี้อีก เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก และขอให้ นายประชา ถอนคำพูด พร้อมขอให้ทุกฝ่าย ยุติทั้งหมด


ขณะที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเลื่อนลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจจากเดิมวันที่ 19 มี.ค. ไปเป็นวันที่ 22 มี.ค. ว่า ส่วนตัวเห็นด้วย เนื่องจาก รัฐธรรมนูญระบุไว้ ห้ามลงมติในวันที่มีการอภิปราย แต่ไม่ได้กำหนดเวลาประกอบกับการจัดโครงการอบรมข้าราชการตำรวจผู้ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญ อย่างไรก็ตามนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปพิจารณาว่าจะกำหนดวันลงมติในวันใด


ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรกว่า บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีการประท้วงอยู่บ้าง แต่ทางวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ก็ได้หารือกันตลอด เพื่อให้แต่ละฝ่ายควบคุมดูแลการอภิปรายของฝ่ายตนให้เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ คาดว่า หากการอภิปรายยังดำเนินไปในลักษณะเดียวกันกับเมื่อวานนี้ อาจจำเป็นต้องขยายเวลาไปลงมติ ในวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งไม่ทราบว่าในวันเสาร์จะมีงานสัมมนาข้าราชการตำรวจ ที่ต้องใช้ห้องประชุมรัฐสภาหรือไม่ แต่ทั้งนี้เห็นว่า หากมีจริงควรที่จะเลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้มีการลงมติตามทำเนียมปฏิบัติ ส่วนกรณีที่จะมีการอภิปราย เรื่องการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่จะมีการเปิดคลิปนั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายมาแล้วและผู้อภิปรายและผู้ชี้แจงคงรู้ทางกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่นัดชุมนุมในวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งตรงกับวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook