อย.เรียกถกผู้ประกอบการอาหารญี่ปุ่น

อย.เรียกถกผู้ประกอบการอาหารญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า วันนี้เวลา 13.30 น. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เชิญผู้ประกอบการนำเข้าอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ประชุมร่วมกันเพื่อแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์และมาตรการดำเนินการติดตามเฝ้าระวัง การแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี จากเหตุการณ์โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่นระเบิด

แม้ขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยัน การแพร่กระจายสารกัมมันตรังสี อย่างแน่ชัดก็ตาม แต่ อย. ได้มีมาตรการเฝ้าระวัง โดยแจ้งไปยังด่านอาหารและยาทุกแห่ง ให้เข้มงวดตรวจสอบ และเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง การปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ได้แก่ ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อาทิ เนื้อสัตว์ นม ผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ รวมถึง อาหารทะเล และสาหร่ายทะเลแห้ง โดยวันนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ของ อย. ไปทำการสุ่มตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นที่จะเข้ามาถึงด่านอาหารและยา ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนผู้บริโภคอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมาตรการที่ออกมานี้เป็นเพียงการป้องกันเพื่อความปลอดภัยแม้จะยังไม่เกิดเหตุ จึงขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารให้รอบด้าน อย่าตื่นตระหนกไปกับข่าวลือต่างๆ ควรรับฟังข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook