ไทยจ่อหารือรับข้อเสนอถกGBC-JBCที่อินโดฯ

ไทยจ่อหารือรับข้อเสนอถกGBC-JBCที่อินโดฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ อ้างข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัวของจีน และสำนักข่าว ดืม อัม ปืล ของกัมพูชา รายงานวานนี้ (15) จากคำให้สัมภาษณ์ของ นายประศาสน์ ประสาทวินิจฉัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ระหว่างการเข้าพบอำลำแหน่งกับ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา

โดย นายประศาสน์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะยื่นคำร้องถึงรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขออภัยโทษจากกษัตริย์สีหมุนี ให้กับสองคนไทย และระบุว่าจนถึงขณะนี้ทั้งสองคนไทย คือ นายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ยังไม่ได้ลงนามในหนังสือขออภัยโทษ แต่ทันทีที่ทั้งสองคนได้ลงนามคำร้อง ตนจะเสนอไปยัง กระทรวงต่างประเทศของไทย แล้วจะขอให้รัฐบาลกัมพูชาพิจารณาเป็นพิเศษ

ขณะที่ นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ปฏิเสธจะให้ความเห็นว่า รัฐบาลกัมพูชา จะพิจารณายื่นให้อภัยโทษทั้งคู่หรือไม่ ทั้งนี้ นายกอย เกือง กล่าวในกรณีการเข้าพบอำลาตำแหน่งของ นายประศาสน์ ว่าจะมีทูตไทยคนใหม่ มาประจำในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ นายประศาสน์ ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลไทย จะมีการประชุมภายใน วันพุธ (16) ที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณาว่า จะร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) และคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ที่อาเซียนจะจัดให้มีขึ้น ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคมนี้ ที่ เมืองบอร์กอ ประเทศอินโดนีเซีย หรือไม่

โดย นายกอย เกือง ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรืองนี้ว่า กัมพูชาหวังว่า ไทยจะรับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย โดยเร็วที่สุด เพื่อตรวจสอบการหยุดยิง และจะร่วมมือกัน เพื่อลดความขัดแย้งและขยายความร่วมมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook