รมว.สธ.วอนไทยอย่าตระหนกข่าวสึนามิญี่ปุ่น

รมว.สธ.วอนไทยอย่าตระหนกข่าวสึนามิญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีแผ่นดินไหวแล้วเกิดสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า วันนี้ในส่วนของ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหัวหน้าคณะทำงานทั้งในส่วนของการทำหน้าที่เฝ้าระวังอุบัติภัย หรือ ผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทย

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนกังวลและตื่นตระหนก เนื่องจาก ทุกหน่วยงานพูดตรงกันว่า ประเทศไทย ยังไม่น่าได้รับผลกระทบอะไรจากสึนามิที่มาจากญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม มีอีกประเด็นหนึ่ง คือ การประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์เข้าไปแล้ว 1 ทีม ประกอบด้วยแพทย์ 2 คน พยาบาล 1 คน ซึ่งแพทย์ทั้ง 2 คนนี้ จบจากประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นจึงสามารถไปช่วยดูแลประสานงานประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

รายงานล่าสุด ขณะนี้ ทีมแพทย์ไทย เดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว และจะเดินทางเข้าไปที่วัดปากน้ำ เมืองชิบะทันที เพื่อไปช่วยดูแลคนไทยที่มีประมาณ 300 คนในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้ได้ไปรวมตัวกันอยู่ที่วัดดังกล่าว และหากจะช่วยดูแลคนญี่ปุ่นได้บ้างก็ยินดีที่จะดำเนินการให้ เพราะแพทย์ทั้ง 2 ท่าน และพยาบาลพูดญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมทีมแพทย์สำรองไว้อีก 21 ทีม ประกอบด้วยทีมแพทย์ฉุกเฉิน 18 ทีม และทีมแพทย์สุขภาพจิตอีก 3 ทีม หากได้รับการร้องขอจากกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมจะเดินไปญี่ปุ่นทันที

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนในเรื่องของอาหารที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นวันนี้ ก็จะได้มีการหารือกัน แต่ที่สำคัญก็คือต้องมีการตรวจสอบ
ในเรื่องของคุณภาพ และอาจดูในเรื่องของเกณฑ์กัมมันตรังสีด้วยว่า มีการปนเปื้อน หรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่เราดูว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง เช่น มาจากแหล่งผลิตที่ขณะนี้มีปัญหาในเรื่องของกัมมันตภาพรังสี แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการดำเนินการ เพื่อเป็นการซ้ำเติมญี่ปุ่น เราเห็นใจญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง เพียงแต่ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ต้องดูแลคุ้มครองผู้บริโภค ในเรื่องสุขภาพอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook