หอการค้าไทยยอมรับไทยได้รับผลกระทบจากญี่ปุ่น

หอการค้าไทยยอมรับไทยได้รับผลกระทบจากญี่ปุ่น

หอการค้าไทยยอมรับไทยได้รับผลกระทบจากญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลกระทบแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น หอการค้าไทยยอมรับกระทบยอดการส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่น

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์การค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากผลกระทบแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น จนทำให้เกิดความเสียหายตามมาเป็นจำนวนมาก จนกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 0.5-1 จากเดิมไอเอ็มเอฟ คาดว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวร้อยละ 1.6 ทำให้จีดีพีของญี่ปุ่นขยายตัวได้เพียงร้อยละ 0.6-1 จากความเสียหายมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศส่งออกอันดับ 2 ของไทย หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอลงร้อยละ 1 จะกระทบต่อการส่งออกไปยังญี่ปุ่นให้ลดลงร้อยละ 7.2 เป็นมูลค่าประมาณ 735-1,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กระทบต่อเป้าหมายเดิมที่ไทยคาดว่าจะส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่นได้ทั้งหมด 22,769 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นผลกระทบต่อการส่งของไทยโดยรวมไปตลาดโลกให้ชะลอลงร้อยละ 0.3-0.7  จากเดิมทั้งปีคาดว่าการส่งของไทยจะขยายตัวร้อยละ12  โดยสินค้าทางการเกษตรได้รับผลกระทบหนักส่งออกไปญี่ปุ่นมากที่สุด ได้แก่ เนื้อ อาหารทะเลแปรรูป กระทบร้อยละ7.5 น้ำตาล กระทบร้อยละ 6 ธัญพืช กระทบร้อยละ 8.7 ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม กระทบ เครื่องจักรไฟฟ้า  เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์  ผลิตภัณฑ์ยางพารา

แม้ว่าในอนาคตญี่ปุ่นต้องฟื้นฟูประเทศและมีความต้องการสินค้าอีกหลายประเภท ในการซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง แต่ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูประเทศ 2-3 ปี และจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในระยะสั้นจะทำให้ชาวญี่ปุ่นมีกำลังซื้อน้อยลง กระทบไปอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้เงินอัดฉีดออกสู่ระบบแก้ปัญหาต่าง ๆ วงเงิน 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จากความเสียหายถึง 1แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คงยังไม่เพียงพอ และต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการทำให้เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook